Tiêm phòng sởi - rubela cho học sinh trường THPT Đầm Hồng

Thực hiện chiến dịch tiêm Vắc xin Sởi – rubella trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, trạm y tế xã Ngọc Hội đã phối hợp với trường THPT Đầm Hồng tổ chức tiêm phòng vacxin sởi - rubela cho học sinh lớp 11 và 12. Ban giám hiệu cùng với cán bộ y tế nhà trường và các thầy cô giáo tạo điều kiện tốt nhất cho các cán bộ y tế thực hiện tiêm phòng cho học sinh. Công tác tiêm phòng diễn ra đúng trình tự, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em

Thầy giáo Phạm Xuân Kết, Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Hồng cho biết: “Trường THPT Đầm hồng có 490 em học sinh của hai khối 11 và 12 đủ điều kiện tiêm vắc xin sởi - rubella. Trước đó, việc chuẩn bị cho công tác việc tiêm phòng đã được lên kế hoạch và thông báo rộng rãi đến phụ huynh và học sinh. Được sự nhất trí của phụ huynh học sinh, nhà trường đã phối hợp cùng Trạm y tế xã tổ chức tiêm phòng cho các em học sinh một cách nghiêm túc”. Các quy trình được tiến hành đúng theo quy định của Bộ y tế, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Tại đây cơ sở vật chất, cũng như trang thiết bị và nhân sự được chuẩn bị đầy đủ, trong đó nhiệm vụ cụ thể được phân công rõ ràng như nhân viên phụ trách chung, nhân viên tư vấn, khám sàng lọc, nhân viên tiêm chủng, nhân viên xử lý phản ứng sau tiêm và người hỗ trợ. Đối với những học sinh đã tiêm vắc xin sởi, sởi - rubela, sởi - quai bị - rubela hoặc thủy đậu trong vòng 1 tháng tính đến ngày tổ chức chiến dịch và các em nữ nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai sẽ không thuộc đối tượng tiêm vắc xin sởi - rubela.

Học sinh  trường THPT Đầm Hồng tiêm phòng sởi - rubela.

Đầu giờ trong ngày tiêm, các em học sinh được các thầy cô hướng dẫn lần lượt có mặt tại địa điểm tiêm để chuẩn bị cho việc tiêm phòng. Trước hết, các em học sinh được kiểm tra sơ bộ về sức khỏe. Sau khi tiêm tất cả các em đều được lưu lại để theo dõi trong khoảng thời gian 30 phút trước khi trở về lớp học, nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh, tránh trường hợp bị sốc thuốc mà không được xử lý kịp thời. Trước đó, trường THPT Đầm Hồng đã phối hợp với Trạm y tế xã Ngọc Hội tuyên truyền tới các em học sinh trong nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm phòng sởi – rubella, đặc biệt có ý nghĩa đối với những em gái vị thành niên sau khi các em lập gia đình, mang thai và sinh con. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà trong ngày tiêm, 100% các em học sinh đủ điều kiện đều đến tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Sởi, rubela là 2 truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh rubela ở trẻ thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên hậu quả để lại với phụ nữ mang thai vô cùng nặng nề. Nếu người mẹ nhiễm rubela trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubela bẩm sinh và nhiễm rubella ở trẻ sinh ra. Hội chứng rubela bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuyết huyết, xương thủy tinh… nhiều trẻ mắc đa dị tật. Bệnh sởi và rubela không có thuốc điều trị đặc hiệu. Việc phòng cùng lúc 2 căn bệnh cho nhóm tuổi 16,17 này sẽ có hiệu quả đáng kể trong phòng ngừa dịch Sởi, đồng thời phòng nguy cơ mắc Rubela và các dị tật bẩm sinh do Rubela khi các em gái vị thành niên bước vào tuổi lập gia đình, mang thai và sinh con. Đồng thời, góp phần giúp các em học sinh đảm bảo sức khỏe cho các em có thể tham gia học tập và rèn luyện tốt hơn. 

 

Nguyễn Bình - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục