Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở

Trong những năm qua, khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, cán bộ Y, Bác sỹ của Trạm Y tế xã Yên Lập luôn nỗ lực phấn đấu nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới về phương thức hoạt động. Từ đó, chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Người dân tới khám chữa bệnh tại trạm y tế xã Yên Lập.

Bác sỹ Phạm Khánh Dũng, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Lập cho biết: Với 06 cán bộ nhân viên gồm có 01 bác sĩ, 05 y sỹ và 19 cộng tác viên y tá thôn bản; duy trì 09 phòng chức năng. Những năm qua, khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các Y, Bác sỹ của Trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, góp phần giảm tải số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên, tạo được sự tin tưởng cho bà con các dân tộc trên địa bàn xã. Cán bộ y tế Trạm thường xuyên túc trực 24/24h, có mặt khi người bệnh cần, không kể những ngày nghỉ, ngày lễ, làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương. Năm 2015, Trạm đã thực hiện khám và điều trị cho trên 11.000 lượt người, đạt 100% KH; công tác y tế và tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người dân trong xã được qua tâm chú trọng, đặc biệt là đối tượng có BHYT; 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đúng quy định; tổ chức uống vitamin A cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi; 100% trẻ em dưới 05 tuổi được theo dõi sức khoẻ cân nặng theo biểu đồ tăng trưởng. Chương trình phòng chống sốt rét , phòng chống bướu cổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình phòng chống lao, vệ sinh môi trường, y tế học đường luôn được Trạm duy trì hoạt động đều đặn. Theo đó, Trạm Y tế cũng duy trì hiệu quả vườn thuốc nam có diện tích gần 90 m2, trong năm Trạm đã thực hiện điều trị một số bệnh thông thường cho trên 2.000 lượt người bằng thuốc nam. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, Trạm Y xã Yên Lập còn làm tốt công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia về tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống lao, các bệnh liên quan đến chân, tay, miệng, các bệnh đường ruột... đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền về các vấn đề phòng trừ tệ nạn HIV/AIDS, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xử lý vệ sinh môi trường. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã có kế hoạch cụ thể trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến bà con nhân dân hiểu được tác hại, sự nguy hiểm của dịch bệnh, nâng cao được nhận thức về việc phòng chống dịch bệnh theo mùa.

Trong thời gian tới, việc ưu tiên nguồn lực đầu tư cho Trạm y tế xã Yên Lập cần được quan tâm hơn nữa, nhằm tạo điều kiện cho Trạm thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, qua đó góp phần tạo tiền đề để các xã thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới./.

 

Hải Hà -Huy Dương

Tin cùng chuyên mục