Chiêm Hóa tập trung chuẩn bị cho công tác bầu cử

Mặc dù đang trong những ngày mưa dầm, thời tiết âm u nhưng trên những tuyến đường ở trung tâm huyện và các xã trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đều sáng hơn, rực rỡ hơn bởi những pa-nô, băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Công tác chuẩn bị cho bầu cử ở Chiêm Hóa đã có được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của toàn dân.


  Lãnh đạo xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) tuyên truyền Luật bầu cử đại biểu Quốc hội
và đại biểu HĐND các cấp đến bà con nhân dân.

Đồng chí Ma Văn Bào, Bí thư Đảng ủy xã Trung Hà cho biết: Xã có 18 thôn bản, đồng bào người Dao, người Tày chiếm trên 90% dân số. Do nhiều thôn nằm cách xa trung tâm xã, trình độ dân trí của người dân không đồng đều, cùng với đó, thời điểm này bà con đang tập trung thu hoạch mía nên công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử không ít khó khăn. Do đó, ngoài việc tuyên truyền tại các buổi họp, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, xã còn phân công các đồng chí cán bộ của xã, thôn xuống từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con về các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo, nội dung về cuộc bầu cử... Với cách làm này, đến nay hầu hết người dân tại các thôn, bản ở xã Trung Hà đều đã nhận thức được về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, được học tập, tìm hiểu kỹ về các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Xã Ngọc Hội trong những ngày này cũng đang rộn ràng không khí chờ đón ngày bầu cử. UBND xã đang tập trung triển khai rà soát, lập danh sách cử tri. Đồng chí Lương Thị Thìn, Chủ tịch UBND xã cho biết, là địa bàn đông dân cư, có nhiều nhà máy, doanh nghiệp đóng trên địa bàn như Nhà máy Thủy điện Chiêm Hóa, mỏ Ăng ti mon... nên có nhiều lao động tạm trú để làm ăn, sinh sống. Ủy ban Bầu cử xã đã chú trọng chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với các thôn, bản, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tập trung rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu. Trong đó, xác định rõ đối tượng thường trú, tạm trú, tạm vắng, trên cơ sở đó lập danh sách công dân để đảm bảo quyền và trách nhiệm của cử tri trong bầu cử. Đến nay, qua rà soát sơ bộ, trên địa bàn xã có trên 4.757 cử tri tại 19 thôn bản. Từ danh sách tổng hợp, hiện Ủy ban Bầu cử xã giao cho các phó thôn, công an viên tại mỗi thôn bản tiếp tục nắm chắc những biến động về dân số trên địa bàn để kịp thời bổ sung, điều chỉnh danh sách cử tri.

Huyện Chiêm Hóa có 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 164 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 - 2021; dự kiến chia 269 khu vực bỏ phiếu để bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Sau thành công và thống nhất cao của hội nghị hiệp thương lần thứ 2, ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện được giới thiệu được 80 người, ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã 1.388 người để tiếp tục tham gia vào vòng hiệp thương lần thứ 3. 

Hiện nay, huyện Chiêm Hóa đang tích cực chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc rà soát, lập danh sách cử tri để đảm bảo quyền bầu cử cho mọi người dân. Cùng với đó, MTTQ tại các địa phương cũng đang tập trung tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đảm bảo dân chủ và đúng theo luật. Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở Chiêm Hóa đang được thực hiện đúng tiến độ, đúng quy trình, sẵn sàng cho các bước tiếp theo.      

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục