Chiêm Hóa xây dựng thôn, tổ dân phố kiểu mẫu về môi trường

Năm 2017, Chiêm Hóa là huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện việc xây dựng thôn, tổ dân phố kiểu mẫu về môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; tạo động lực xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cuối năm 2016, Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn đăng ký mỗi xã, thị trấn 1 thôn, tổ dân phố trở thành thôn, tổ dân phố kiểu mẫu về môi trường xanh, sạch, đẹp. Sau khi đăng ký, các xã, thị trấn tập trung đôn đốc thôn, tổ dân phố thực hiện theo 13 tiêu chí của Ban chỉ đạo đề ra. Trong đó có các tiêu chí như: Không có hộ gia đình lấn chiếm lòng lề đường; không có hiện tượng xả nước thải, chất rắn bừa bãi; có hệ thống đèn chiếu sáng trên trục đường của thôn... 

Một đoạn đường tổ 11/9, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa đạt tổ dân phố kiểu mẫu về môi trường xanh, sạch đẹp.

Tại các thôn, tổ dân phố, việc thực hiện đã nhận được sự ủng hộ từ phía nhân dân. Ông Nông Văn Nam, Trưởng thôn Chè Hon, xã Kiên Đài nói, thôn đã được xã lựa chọn xây dựng thôn kiểu mẫu về môi trường xanh, sạch, đẹp. Sau khi được cán bộ văn hóa xã triển khai những tiêu chí cần thực hiện, nhân dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng. Bà con đã tham gia dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, nơi sinh hoạt cộng đồng. Anh và đại diện các đoàn thể đến từng hộ gia đình nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn tuyên truyền, vận động chủ nhà dọn dẹp và rắc vôi bột diệt trùng. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng hoa, cây cảnh trước nhà để tạo cảnh quan đẹp cho ngôi nhà.

Trong 13 tiêu chí được đề ra, tiêu chí có hệ thống đèn chiếu sáng trên trục đường của thôn, tổ dân phố được coi là khó thực hiện nhất. Bởi lẽ, để lắp được hệ thống đèn chiếu sáng, cần sự đóng góp của mỗi gia đình sinh sống tại địa phương, vì vậy, công tác vận động, tuyên truyền được các xã, thị trấn tích cực thực hiện. Bà Nguyễn Thị Khỏe, thôn Làng Tạc, xã Yên Nguyên chia sẻ, người dân trong thôn đã được tham gia cuộc họp lấy ý kiến về việc lắp đặt đèn chiếu sáng trên trục đường của thôn. Sau khi thống nhất, mỗi gia đình trong thôn nhất trí đóng góp 430 nghìn đồng để hoàn thành lắp đặt 20 cột đèn chiếu sáng, mỗi tháng thu 10 nghìn đồng/hộ để đóng tiền điện. Từ khi đưa vào sử dụng, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn rất nhiều và mỗi tối, trẻ em được vui chơi an toàn hơn.

Việc xây dựng thôn, tổ dân phố kiểu mẫu về môi trường xanh, sạch, đẹp bước đầu triển khai trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tuy nhiên, số thôn đạt đủ 13 tiêu chí chưa nhiều. Qua kết quả đánh giá, năm 2017 toàn huyện có 7/24 thôn, tổ dân phố đạt 13/13 tiêu chí. Còn lại, các thôn đạt từ 7 đến 12 tiêu chí.          

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục