Động thổ Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang

Sáng 6-3, tại Khu công nghiệp Long Bình An, Công ty cổ phần Erex (Nhật Bản) tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng dự án.

Dự lễ động thổ có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm, dự Lễ động thổ Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang.

Về phía đối tác Nhật Bản có: Ông Tetsuhiro Nobuta, Tham tán Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Honna Hitoshi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Erex; Yoshika Hirose, Giám đốc đại diện Công ty cổ phần Xây dựng và Công nghiệp TOA; lãnh đạo, trưởng đại diện của các đơn vị  Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Ngân hàng MUFG, Tổ chức xúc tiến Nhật Bản JETRO, Văn phòng đại diện Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, Công ty Tokyo Energy & Systems INC.

 Đại biểu dự Lễ động thổ Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang.

Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang được đầu tư với nguồn vốn 478,8 tỷ đồng trên quy mô 3,3ha với mục tiêu sản xuất viên nén sinh khối và dăm gỗ, nhà máy có công suất thiết kế sản xuất viên nén sinh khối 150.000 tấn sản phẩm/năm, dăm gỗ 150.000 tấn sản phẩm/năm. Dự kiến nhà máy sẽ vận hành vào năm 2025. Dự án sẽ góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân tỉnh Tuyên Quang, thúc đẩy phục hồi nền kinh tế.

Sản phẩm viên gỗ nén chất lượng cao của nhà máy được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như nguyên liệu đốt cho các nhà máy nhiệt điện, là chất đốt cho lò sưởi, thiết bị thiêu đốt công nghiệp, hệ thống xông hơi, sấy thực phẩm gia súc...

Ông Honna Hitoshi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Erex phát biểu tại buổi lễ.

Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Erex phát biểu tại buổi lễ nhấn mạnh, được sự hỗ trợ giúp đỡ của tỉnh Tuyên Quang, dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư nhanh chóng và công ty có thể tiến hành triển khai dự án một cách thuận lợi. Việc động thổ nhà máy viên gỗ nén góp phần hiện thực hóa chính sách giảm phát thải ròng của Việt Nam, cung cấp điện ổn định, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và Việt Nam nói chung. Việt Nam là quốc gia có nhiều tài nguyên sinh khối, vì vậy việc sử dụng các nhiên liệu sinh khối như phế phẩm gỗ làm nguồn năng lượng bền vững sẽ là chìa khóa cho công cuộc đưa phát thải ròng của Việt Nam về 0.

Ông Honna Hitoshi nhấn mạnh: "Từ dự án này, chúng tôi mong muốn đóng góp sức mình cho cuộc cách mạng năng lượng của Việt Nam nhằm nâng cao tỷ lệ tự đảm bảo năng lượng của Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế địa phương mang lại nhiều việc làm cho người dân lao động". 

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định, trong những năm qua tỉnh Tuyên Quang luôn đồng hành, hợp tác cùng phát triển với nhiều đối tác đến từ các nước trên thế giới, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh Tuyên Quang đã có 20 dự án FDI của 17 nhà đầu tư nước ngoài, với tổng mức đầu tư trên 340 triệu USD, tỉnh tiếp nhận viện trợ từ nhiều đối tác quốc tế, trong đó có các đối tác Nhật Bản đã hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang 25 dự án với tổng giá trị trên 1,4 triệu USD trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường,...

Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang là dự án đầu tiên của Nhật Bản đầu tư vào Tuyên Quang, đây là một trong những dự án công nghiệp quan trọng của tỉnh.

Sau khi dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được hoàn thành giúp kết nối 6 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Tuyên Quang.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các sở, ban, ngành, đã phối hợp, tạo điều kiện, giúp đỡ chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục về quy hoạch, đất đai, đầu tư, giải phóng mặt bằng… Để sớm hoàn thành việc xây dựng, đưa nhà máy vận hành đúng tiến độ, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy; UBND thành phố vận động nhân dân trong khu vực tiếp tục ủng hộ chủ đầu tư trong quá trình thi công xây dựng cũng như tổ chức vận hành sau này của nhà máy.

Đại biểu thực hiện nghi thức động thổ công trình.

Với kinh nghiệm, năng lực tài chính của chủ đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng, Nhà máy Nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Tuyên Quang sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sản xuất đúng kế hoạch, đóng góp vào quá trình tăng trưởng xanh, kinh tế các bon thấp, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

Tỉnh Tuyên Quang mong muốn, từ dự án này sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục thực hiện đầu tư vào tỉnh Tuyên Quang, nhất là về công nghiệp phụ trợ, lắp ráp, đầu tư về giáo dục, y tế. Tỉnh Tuyên Quang cam kết luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư và không ngừng cải cách hành chính, cải thiện hạ tầng và tạo nguồn nhân lực để đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư tại Tuyên Quang nói riêng.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Erex trao tiền ủng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ, đại diện Công ty cổ phần Erex tặng quà  các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Theo TQTĐ

Tin cùng chuyên mục