Ghi nhận từ Hội thi kiến thức pháp luật về kết hôn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Chiêm Hóa năm 2023

Từ ngày 27/11 – 01/12, UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về kết hôn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện năm 2023. Qua hội thi tại 05 cụm xã trên địa bàn huyện đã ghi nhận sức lan tỏa mạnh mẽ của hình thức tuyên truyền sinh động này.

Hội thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa sinh động, hấp dẫn, gần gũi với đời sống, sinh hoạt thường ngày đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và đặc biệt là các em học sinh tham gia. Giúp các em học sinh có thêm nhiều kiến thức về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, hiểu và thực hiện đúng Luật hôn nhân và gia đình; những hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; có kĩ năng tự bảo vệ mình trước vấn nạn này, đồng thời trở thành những tuyên truyền viên tích cực truyền thông nhằm ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về kết hôn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhằm tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cụ thể là Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới,… để góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đồng thời, là nơi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các tổ chức Đoàn trong cụm thi đua trong công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, từ đó mỗi thí sinh sẽ tích lũy được nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý giá để phát huy hơn nữa vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc kết hôn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Anh Ma Doãn Tài, Bí thư Huyện đoàn, Phó Ban Tổ chức hội thi cho biết, công tác tuyên truyền về Hội thi đã được triển khai thực hiện chu đáo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, đã góp phần lan tỏa và tạo cơ hội học tập, mở rộng kiến thức về hôn nhân và gia đình, về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… cho cán bộ, người dân trong vùng đồng bào DTTS. Từ đó, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về kết hôn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống là một kênh thông tin tuyên truyền mang nhiều ý nghĩa thiết thực, tạo sự lan tỏa đến học sinh, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội chung tay đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe, nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số; hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu theo Đề án của Chính phủ về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc tiểu số giai đoạn 2015 - 2025”.

Một số hình ảnh Hội thi tại cụm xã Tri Phú và Tân An:

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục