Phục dựng Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn xã Linh Phú

Lễ hội nhảy lửa là sinh hoạt văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, hiện nay, lễ hội này đã bị mai một, việc phục dựng Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn xã Linh Phú sẽ góp phần lưu giữ được nét văn hóa truyền thống đặc sắc lâu đời của dân tộc, làm đa dạng hơn đời sống văn hóa, và đây cũng là tiềm năng để thu hút du khách du lịch đến với địa phương.

Đông đảo nhân dân háo hức đến xem phục dựng Lễ hội nhảy lửa độc đáo này.

 Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn đã trở thành một nét đẹp sinh hoạt văn hóa, tâm linh thể hiện sức mạnh phi thường của con người dám đương đầu với khó khăn, thách thức, xua đuổi những điều không may mắn. Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn được bắt đầu bằng việc mổ lợn, làm mâm cúng, bó củi, sau đó thầy cúng làm lễ cầu khẩn thần linh. Lễ vật cúng tế gồm một bát hương, một chiếc đàn gõ, một con lợn, 5 chén rượu, tiền giấy. Khi thầy mo gõ vào đàn và làm lễ cúng, những người tham gia nhảy lửa sẽ ngồi quây quần với thầy mo và được làm phép "nhập ma" và chỉ dành cho nam giới. Thời gian làm lễ kéo dài khoảng 2 giờ trước khi lễ hội bắt đầu. Trong khi  thầy mo cúng thần linh cũng là lúc nhập đồng cho người nhảy lửa, củi đã được đốt, những người tham gia nhảy lửa như được tiếp sức mạnh, sự khéo léo và lòng dũng cảm. Sau khi nghi thức cúng tế kết thúc, khi củi lửa cháy hết, chỉ còn lại than hồng đỏ rực, nóng bỏng, những người đã nhập đồng sẽ nhảy vào đống than với đôi chân trần. Họ vừa nhảy vừa đưa tay bới tung than mà không hề sợ hãi hay cảm thấy bỏng rát giữa sự hò reo, cổ vũ của hàng nghìn khán giả. 

Thầy mo làm lễ cúng thần linh.

  Lễ hội nhảy lửa lần đầu tiên được phục dựng tổ chức tại thôn Nà Luông xã Linh Phú đã thu hút được đông đảo nhân dân trong và ngoài xã đến xem và cổ vũ cho những người con của dân tộc Pà Thẻn tham gia biểu diễn. Khi một người nhảy xong lao từ trong đống than hồng ra, thì lại có một người khác tiếp nối, cũng có khi hai, ba người cùng vào nhảy một lúc. Họ vẫy vùng trong ánh lửa hồng rực trước sự reo hò, khích lệ của người xem như không hề cảm thấy sức nóng của than hồng. Trong lúc đó, thầy cúng vẫn không ngừng gõ đàn và đọc bài cúng như hòa vào nhịp nhẩy của các học trò, toàn thân rung lên bần bật trên ghế

Các chàng trai Pà Thẻn chân trần nhảy lên đống lửa đỏ rực.

 Xã Linh Phú hiện có 53 hộ gia đình là dân tộc Pà Thẻn cùng sinh sống tại các thôn Khuổi Hóp, Nà Luông. Đề án phục dựng lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn xã Linh Phú có 15 thành viên tham gia học và trực tiếp được các thầy tại xã Hồng Quang huyện Lâm Bình truyền dạy. Việc phục dựng lại lễ hội nhảy lửa cũng là niềm mong ước của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, nhằm  bảo tồn và phát huy một lễ hội độc đáo. Thường lễ hội sẽ được tổ chức vào cuối tháng mười âm lịch.  

 Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn xã Linh Phú nếu được phụng dựng thành công sẽ lưu giữ được nét văn hóa đặc sắc của dân tộc, đây cũng là tiềm năng để xã Linh Phú khai thác và thu hút du khách du lịch đến trải nghiệm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn nói riêng và cộng đồng các dân tộc huyện Chiêm Hóa nói chung./

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục