Chiêm Hóa giới thiệu mô hình sản xuất gạch không nung

Vừa qua Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang phối hợp với công ty TNHH Vĩnh An tổ chức hội nghị giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung. Dự Hội nghị có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đại biểu Sở Công thương; lãnh đạo xã Trung Hòa, các đại biểu đại diện cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được Chủ đầu tư thuyết trình và giới thiệu về quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm gạch không nung. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung với phần thiết bị nghiền sàng để làm nguyên liệu trực tiếp phục vụ dây chuyền sản xuất với tổng kinh phí đầu tư trên 08 tỷ 800 triệu đồng. Với công nghệ sản xuất này, các nguyên liệu sẽ được phân loại, thông qua quá trình cấp phối nguyên liệu tự động theo công thức phối trộn đã cài đặt và đưa vào máy trộn. Sau khi trộn đều theo thời gian quy định, hỗn hợp nguyên liệu được tự động đưa vào máy ép gạch. Nhờ vào hệ thống rung ép biến tần, máy hoạt động tạo ra lực rung ép lớn từ trên xuống dưới để hình thành các viên gạch không nung 02 lỗ, 04 lỗ hoặc đặc đồng đều, đạt chất lượng cao và ổn định. Viên gạch sau khi ép sẽ được chuyển và xếp vào từng khay vào vị trí định trước một cách tự động và được chuyển sang khu vực hoàn thiện theo quy định.

Hội nghị được tổ chức tại Công ty TNHH Vĩnh An, thôn Tân Lập, xã Trung Hòa

Tiếp đó, các đại biểu đại diện các cơ sở, các cơ quan được tham quan thực tế mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung và phát biểu ý kiến về công nghệ, sản phẩm, nguyên liệu, thị trường…và được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang, Chủ đầu tư giải đáp các ý kiến thắc mắc trong quá trình sản xuất sản phẩm, chất lượng, giá thành, đầu vào cũng như tiêu thụ sản phẩm của công ty để đạt được các mục tiêu của đề án đề ra: Đảm bảo thu nhập ổn định cho 15 công nhân lao động khoảng 6 triệu đồng/người/tháng; đáp ứng đủ nhu cầu gạch không nung cho địa bàn huyện Chiêm Hóa và một số xã lân cận huyện Yên Sơn, Hàm Yên và Na Hang; thời gian hoàn vốn dự kiến 4 năm và nộp ngân sách nhà nước trong 07 năm hoạt động khoảng 07 tỷ đồng. Đặc biệt Công ty sẽ sản xuất ra các sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu và có tính cạnh tranh cao trên thị trường, xây dựng thương hiệu và đưa doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh. Thông qua Đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung” của Công ty cũng nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các tổ chức, đơn vị, cơ sở và người dân thấy rõ công dụng và lợi ích cũng như công nghệ sản xuất của sản phẩm.

 

Sản phẩm gạch không nung được vận chuyển sang khu vực dưỡng hộ, hoàn thiện theo quy trình

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2014, toàn huyện Chiêm Hóa có 48 cơ sở, hộ gia đình sản xuất sản phẩm gạch không nung với khoảng 13 triệu viên/năm. Tháng 9/2014, Công ty TNHH Vĩnh An đã xây dựng nhà máy gạch không nung với công xuất 07 triệu viên/năm và đã cho ra những sản phẩm đầu tiên, đảm bảo chất lượng, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của xã hội. Đến nay, công ty đang đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thực hiện mục tiêu theo Quyết định 567 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020. Sản xuất và sử dụng gạch không nung thay thế gạch đất sét nung bằng than củi sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên đất, giảm chi phí xử lý chất thải công nghiệp, bảo vệ môi trường. 

 

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục