Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội Nghị đầu bờ tổng kết mô hình giống lúa thuần DT66 tại xã Kim Bình

Nhằm đánh giá, lựa chọn giống lúa thuần có năng suất, chất lượng cao, ngắn ngày, phù hợp với điều kiện tự nhiên, từng bước thay thế các giống cũ, đồng thời tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, tăng hệ số sử dụng đất, chủ động thời vụ trong sản xuất vụ đông. Vừa qua, Trạm khuyến nông huyện phối hợp với UBND xã Kim Bình đã tổ chức Hội Nghị tổng kết mô hình gống lúa thuần DT66 vụ mùa năm 2015. Tham dự Hội nghị có đồng chí Ma Văn Long Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện; Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Nông Nghiệp Thái Bình, đại diện sở NN và PTNT tỉnh Tuyên Quang, lãnh  đạo phòng Nông nghiệp huyện, Trạm khuyến nông, Trạm bảo vệ thực vật huyện Chiêm Hóa.

Giống lúa DT66 là giống lúa thuần ngắn ngày có thể gieo cấy 2 vụ trong năm được bộ môn đột biến và ưu thế lai- viện Di Truyền Nông Nghiệp chọn lai tạo, được Công ty Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Nông Nghiệp Thái Bình sản xuất và cung ứng. Mô hình trình diễn giống lúa thuần DT66 đã được Trạm khuyến nông huyện Chiêm Hóa triển khai trong vụ mùa năm 2015 trên 1ha diện tích đất lúa tại thôn Pắc Kéo xã Kim Bình. Mô hình được triển khai nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ chính quyền địa phương, cán bộ khuyến nông và ác hộ gia đình tham gia sản xuất thử nghiệm. Giống lúa DT66 có chiều cao trung bình từ 95 – 97 cm khả năng đẻ nhánh khỏe, lúa có thời gian trưởng 103 ngày trong vụ mùa. Chất lượng gạo tốt, cơm trắng mềm, vị đậm ngon. Quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cho thấy số dảnh hiện hữu cao, khả năng chống chịu tương đối tốt với các loại sâu bệnh chính trên đồng ruộng như: bệnh đạo ôn, bệnh vàng lá sinh lý, rầy nâu và các loại sâu đục thân. Tham gia thực hiện trồng thí điểm giống lúa DT66 các hộ dân được hỗ trợ 100% về giống lúa từ công ty  Công ty Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Nông Nghiệp Thái Bình và được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Các đại biểu và đông đảo bà con nhân dân thăm quan mô hình trình diễn giống lúa thuần DT66.

Qua đánh giá mô hình trình diễn cho thấy giống lúa thuần DT66 có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, thời gian rỗ tập trung có thể tránh được những bất lợi của thời tiết, giống có chiều cao vừa phải, cây gọn, có khả năng chống chịu với sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt. tỷ lệ số bông đạt 6.8 bông /khóm, số hạt trên bông đạt 221 hạt/bông, tỷ lệ lép thấp năng suất bình quân ước đạt 61 tạ/ha. Cũng qua đánh giá cho thấy giống DT66 có khả năng thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu của địa phương.

Hội nghị tổng kết  mô hình giống lúa thuần DT66 tại xã Kim Bình.

Với kết quả thu được từ mô hình trình diễn tại xã Kim Bình, trong thời gian tới Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa sẽ tiếp tục phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Nông Nghiệp Thái Bình đưa giống lúa DT66 vào trình diễn tại các xã ở các vùng khác nhau trên địa bàn huyện, qua đó từng bước hoàn thiện và đưa giống DT66 vào danh mục giống lúa của tỉnh nhằm thay thế dần các giống lúa thuần có năng suất và chất lượng thấp đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân

Đức Binh - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục