Xã Hùng Mỹ tập trung thu hoạch lúa mùa

Cùng với các địa phương khác trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, những ngày này bà con nông dân xã Hùng Mỹ đang tập trung thu hoạch lúa mùa, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã giúp xã Hùng Mỹ đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và sớm triển khai cho sản xuất vụ đông đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Vụ mùa 2015, gia đình Anh Ma Văn Quỳnh ở thôn Nghe xã Hùng Mỹ gieo cấy hơn 2000m2 , nhờ thực hiện đúng lịch thời vụ nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình đã chín rộ và cho thu hoạch, năng suất lúa ước đạt khoảng 65tạ/ha. Theo anh Quỳnh cho biết, thay vì trước đây gia đình anh phải huy động rất nhiều nhân lực, trung bình mất từ 2 đến 5 ngày công mời hoàn thành thu hoạch lúa. Nhưng trong vụ mùa này, nhờ việc ứng dụng hiệu quả máy cắt lúa cải tiến, nên chỉ trong một thời gian ngắn toàn bộ diện tích lúa của gia đình đã được thu hoạch nhanh gọn, vừa giảm được nhân lực, rút ngắn thời gian, tăng năng suất lao động. Anh Ma Văn Quỳnh thôn Nghe, xã Hùng Mỹ huyện Chiêm Hóa cho biết: Vụ mùa này gia đình anh đã đưa máy cắt lúa cải tiến từ máy cắt cỏ nên việc thu hoạch lúa mùa được nhanh, mất ít công lao động. Ngay sau khi thu hoạch xong gia đình đã tiến hành làm cắt gốc rạ, làm đất cho vụ đông theo đúng lịch chỉ  đạo của UBND xã.

Bà con nông dân thôn Nghe xã Hùng Mỹ thu hoạch lúa mùa.

Vụ mùa năm 2015, xã Hùng Mỹ gieo cấy 279 ha lúa, trong đó lúa lai là 170 ha, còn lại là lúa thuần. Hiện nay toàn bộ diện tích lúa mùa của 14 thôn bản của xã Hùng Mỹ đã chín rộ đều, bà con nông dân đang tập trung nhân lực, máy móc để thu hoạch lúa. Ban chi đạo sản xuất xã Hùng Mỹ đã trực tiếp phân công cán bộ phụ trách địa bàn, cùng với đội ngũ cán bộ khuyến nông xuống thôn bản, bám sát cơ sở, tuyên truyền bà con nông dân huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa. Đến thời điểm này, trên 50ha lúa đã được bà con thu hoạch, năng suất ước đạt trên 65 tạ/ha. Đối với những chân ruộng sau khi gặt xong, bà con nông dân đã tập trung thực hiện cắt gốc rạ, làm đất, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ đông. Ông Chu Quang Thái, Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ huyện Chiêm Hóa cho biết : UBND xã đã tuyên truyền vận động bà con thu hoạch nhanh những diện tích lúa đã chín, những chân ruộng làm vụ đông, thành lập tổ, nhóm sử dụng máy cắt lúa vào thu hoạch do vậy đã rút ngắn được thời gian đẩy nhanh được tiến độ, giảm nhân công, tăng năng xuất lao động. Hiện nay toàn xã đã thu hoạch được trên 50ha. Bên cạnh đó UBND xã Hùng Mỹ cũng đã cung ứng đầy đủ giống, phân bón phục vụ cho sản xuất vụ đông.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, bà con nông dân xã Hùng Mỹ đã tích cực ứng dụng thành công các thiết bị khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, hiện toàn xã đã có hơn 170 máy cắt lúa, nhờ đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, đảm bảo để xã Hùng Mỹ sớm hoàn thành kế sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất./.

 

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục