UBND huyện tổ chức Hội nghị kiểm điểm tiến độ thu hoạch vụ mùa, sản xuất vụ đông năm 2015,; bàn giải pháp thục hiện trong thời gian tới

Sáng ngày 6/10, UBND huyện đã tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thu hoạch vụ mùa, sản xuất vụ đông năm 2015; bàn giải pháp thục hiện trong thời gian tới. Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy; lãnh đạo các các cơ quan đơn vị phụ trách xã; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; cán bộ khuyến nông phụ trách xã, cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị kiểm điểm tiến độ thu hoạch vụ mùa, sản xuất vụ đông năm 2015.

Theo báo cáo của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tiến đột thu hoạch vụ mùa và gieo trồng các loại cây màu vụ đông còn chậm. Tính đến ngày 5/10 toàn huyện đã thu hoạch được trên 5.447ha lúa mùa đạt 98,9% kế hoạch; đồng thời đã tiến hành gieo trồng được trên 3.161ha cây màu vụ đông đạt 67,7% kế hoạch. Trong đó đối với cây ngô lấy hạt đã gieo trồng được trên 2.609ha đạt trên 129% kế hoạch hoạch, cây đậu tương đã gieo được trên 112ha đạt 93,4% kế hoạch; ngô làm thức ăn gia súc 75,6ha; cây khoai lang 132ha; rau đậu các loại 235ha. Hiện nay đối với cây ngô lấy hạt và cây đậu tương đã kết thúc lịch thời vụ. Riêng đối với các loại cây trồng còn trong lịch thời vụ như ngô làm thức ăn gia súc, khoai lang, khoai tây và rau đậu các loại hiện nay vẫn đang tiếp tục được bà con tập trung thực hiện.

Bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tiến hành trồng cây vụ đông theo đúng lịch thời vụ.

Tuy nhiên trong thời gian qua, do diễn biến phức tạp của thời tiết, bênh cạnh đó, do nhiều hộ nông dân còn chưa chủ động tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật, không làm rãnh, lên luống đảm bảo tiêu thoát nước trước khi gieo hạt. Vì vậy mặc dù với nhiều diện tích ngô lấy hạt được gieo trồng sớm nhưng gặp mưa nên nhiều diện tích bị ngập úng dẫn đến cây trồng bị chết, bị vàng lá, thối hạt… ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ sản xuất của bà con. Để đảm bảo về năng xuất và sản lương các loại cây trồng vụ đông năm 2015 theo kế hoạch giao, hội nghị đã đưa ra một số giải pháp khắc phục tồn tại đối với sẳn xuất vụ đông. Trong đó, tập trung làm tốt công tác chăm sóc cây màu vụ đông. Theo đó tiếp tục đôn đốc nông dân chăm sóc các loại cây trồng vụ đông đúng theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo có rãnh thoát nước, chống được úng cho cây trồng khi có mưa, thuận tiện cho việc tưới tiêu khi khô hạn.

Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận bàn giải pháp khắc phục tồn tại trong sản xuất vụ đông trên địa bàn huyện.

Đối với các xã thị trấn cần tăng cường bám sát đồng ruộng tiếp chỉ đạo, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các giải pháp trong việc chăm sóc cây màu vụ đông. Theo đó, đối với cây ngô lấy hạt và cây đậu tương, rau đậu các loại đã trồng cần làm rãnh thoát nước; tiến hành trồng dồn, trồng dặm kết hợp làm cỏ, bón phân, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật ngay từ giai đoạn đầu thời kỳ sinh trưởng của cây trồng; kiểm tra phát hiện và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại đảm bảo cây trồng phát triển tốt. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, cụ thể đến từng thôn bản hộ nông dân tiếp tục thực hiện gieo trồng các loại cây trồng vụ đông còn trong khung thời vụ từ 15 đến 30/10, như ngô nếp MX6; MX10; HN68…ngô làm thức ăn gia súc, cây khoai tây, khoai lang và rau đậu các loại; Các ban quản lý công trình thủy lợi cần có biện pháp tích trữ nước, tu sửa, nạo vét , khơi thông hệ thống kênh mương, quản lý, khai thác, điều tiết  có hiệu quả đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ đông năm 2015 và vụ xuân 2015 – 2016.

 

Hồng Nhung, Quang Huy

Tin cùng chuyên mục