Hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Trường Mầm non Bình Phú là một trong số trường học thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm sấp sỉ 37% trên tổng số dân toàn xã. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai và thực hiện Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang khóa XVI về việc huy động trẻ đi nhà trẻ, trường Mầm non Bình Phú đã nhận được quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, các ban ngành, đoàn thể, ngành Giáo dục huyện và đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong xã, năm học 2019-2020 tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ của xã Bình Phú đạt 33%, tăng 10% so với năm trước.

Ông Ma Văn Tôn, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Mặc dù đời sống của nhân dân các dân tộc ở đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Song nhận thực rõ được vấn đề về việc đưa trẻ đến trường học tập sớm có nhiều lợi ích như: đi nhà trẻ sớm con được yêu thương, được chăm sóc, được vui chơi; trẻ đi nhà trẻ sớm sẽ biết nhanh hơn, nhiều hơn, ít quấy khóc hơn; đi nhà trẻ sớm con sẽ tự lập, giỏi giang hơn… Chính vì thế, việc thực hiện Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang tại xã Bình Phú đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Có được thành tích đó, ngay trước thềm năm học mới 2019-2020, về phía chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo các thôn bản tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có con cháu trong độ tuổi đi nhà trẻ bằng nhiều hình thức cụ thể như thông qua những buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể. Đồng thời chỉ đạo đội ngũ cán bộ thôn bản tiến hành rà soát, tìm hiểu nguyện vọng của các bậc phụ huynh nhằm kịp thời đưa ra cách vận động thuyết phục nhất để việc huy động đưa trẻ ra lớp đạt hiệu quả cao.

Bữa ăn trưa của trẻ tại trường Mầm non Bình Phú. 

Theo chị Nguyễn Thị Mai Hương, Hiệu trưởng trường Mầm non Bình Phú cho hay: Bên cạnh những thuận lợi thì trong quá trình vận động, tuyên truyền các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đi nhà trẻ gặp những khó khăn nhất định, các bậc phụ huynh và người thân trong gia đình không dám cho con đi nhà trẻ sớm vì tâm lý thương con, sợ con quấy khóc. Họ cho rằng, con phải đi nhà trẻ sớm là thiếu đi sự chăm sóc của người thân trong gia đình. Với suy nghĩ đó, các phụ huynh thường cố gắng để bé được ở nhà nhiều nhất có thể, đến khoảng 3 tuổi mới bắt đầu cho con đi học mẫu giáo. Tuy nhiên, suy nghĩ trên không hoàn toàn đúng, vì lẽ đó mà trong suốt thời gian qua tập thể cán bộ, quả lý và giáo viên nhà trường đã luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 73. Các cô giáo đã chủ động sắp xếp công việc gia đình, chủ động đến các hộ dân tuyên truyên truyền, giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu và nắm được lợi ích thiết thực khi đưa trẻ ra lớp. Trong đó, nhấn mạnh việc cho con đi nhà trẻ sớm các con có cô giáo, có bạn bè, có nhiều đồ chơi nên chắc chắn sẽ vui hơn việc ở nhà một mình với ông bà, bố hoặc mẹ. Đến lớp các con sớm học được cách hòa đồng với tập thể, điều này rất tốt cho sự phát triển của trẻ về sau. Đi nhà trẻ sớm, trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với bạn bè cùng lứa, được chăm nom, dạy dỗ đúng cách từ những cô giáo có trình độ chuyên môn do đó trẻ nhận thức nhanh hơn. Đặc biệt, con sẽ học được nhiều hơn, được học nói, học hát, đọc thơ, kể chuyện… Với sự cố gắng, nỗ lực của các cô giáo của trường Mầm non Bình Phú trong việc tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ đi nhà trẻ đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, ở năm học này tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 33%, tăng 10% so với năm học 2018-2019.

Năm học 2019-2020, trường Mầm non Bình Phú có 163 cháu theo học ở điểm trường chính và điểm trường vùng cao thôn Khau Hán, trong đó có 5 lớp mẫu giáo với 137 cháu và một nhóm trẻ với 26 cháu. Thực hiện nhiệm vụ năm học gắn với thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang, tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường luôn chú trọng đến công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời, lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục, tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; tích cực tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo; tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Thường xuyên trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất của nhà giáo; gương mẫu và thương yêu con trẻ. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh, chủ động phối hợp với gia đình của trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ.

Có thể nhận thấy, Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang khóa XVI đã và đang đi vào cuộc sống. Hy vọng, thời gian tới xã Bình Phú tiếp tục duy trì những kết quả đã đạt được trong thực hiện Nghị quyết./.

Hải Hà- Quang Huy

Tin cùng chuyên mục