Chiêm Hoá tổng kết công tác Y tế, Dân số-Kế hoạch hoá gia đình năm 2018

Chiều 09/01, UBND huyện Chiêm Hoá tổ chức tổng kết công tác Y tế, Dân số-Kế hoạch hoá gia đình năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Ma Văn Long, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số-Kế hoạch hoá gia đình năm 2018.

Trong năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tổ chức thực hiện tốt quy chế, quy định về chuyên môn như: hồ sơ bệnh án, chăm sóc người bệnh, hội chẩn... qua đó đã không để xảy ra tai biến về chuyên môn trong điều trị, phẫu thuật, thủ thuật; các chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn, kỹ thuật được Sở Y tế giao đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao. Năm 2018, đã có 275.000 lượt người đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện, đạt 105% kế hoạch, trong đó có gần 21.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh đạt 101% kế hoạch.

Năm 2018, Trung tâm Y tế huyện đã lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh hàng năm của Khoa Kiểm soát dịch bệnh. Trong năm không có dịch bệnh xẩy ra. Trung tâm và các Trạm Y tế xã được duy trì, lập kế hoạch phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của tuyến trên đối với một số bệnh mới nổi, các ca bệnh được phát hiện sớm, tiến hành điều tra xác minh, xử lý kịp thời; các xã đã thực hiện tốt lịch tiêm chủng; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện và Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh khám phát hiện bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt đạt 82,1% kế hoạch; tổ chức khám và hướng dẫn bệnh nhân phục hồi chức năng tại nhà và quản lý tốt người khuyết tật tại cộng đồng; thực hiện có hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo, nhân dân thuộc xã 135, người có công và dân tộc ít người.

Trong năm 2018, Trung tâm DS-KHHGĐ đã thực hiện cung cấp dịch vụ KHHGĐ đảm bảo an toàn, thuận tiện cho những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Tỷ lệ dân số tăng tự nhiên chiếm 7,1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm 9,5%; số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sử dụng các biện pháp tranh thai chiếm tỷ lệ 66%, trong đó tỷ lệ sử dụng các biện pháp tranh thai hiện đại chiếm 190%.

Đại biểu nêu ý kiến, giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Tại Hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số-KHHGĐ năm 2018, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ ứng xử  với bệnh nhân hướng tới sự hài lòng của người bệnh; các vấn đề VSATTP, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán kỷ Hợi 2019; các vấn đề về mất cân bằng giới tính... Đồng thời cũng đưa ra những kiến nghị đề xuất với các Sở ngành liên quan, cấp ủy chính quyền địa phường về trang thiết bị y tế và nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các đơn vị ngành Y tế huyện đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên chức; nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh; thực hiện tốt 12 điều Quy định về y đức và Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; triển khai thực hiện Đề án, Quyết định của  Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ;  Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam; căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện năm 2018 khắc phục ngay những nội dung chưa đạt; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa, Phòng khám Đa khoa khu vực, các Trạm Y tế xã, thị trấn và các Phòng khám chữa bệnh tư nhân; chủ động phòng chống dịch, không để dịch lớn xảy ra lan rộng và kéo dài; thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân về chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm; triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế ngay từ đầu năm 2019; sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị y tế đã được trang cấp; tiếp tục tăng cường đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến xã...góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Quang Huy - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục