Chiêm Hóa khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa đá gây ra

Trận mưa đá xảy ra vào sáng ngày 03/4/2016  tại huyện Chiêm Hoá đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhà ở của trên 1.700 hộ gia đình tại 10 xã Phúc Thịnh, Tân Thịnh, Hòa Phú, Tân An, Trung Hòa, Xuân Quang, Ngọc Hội, Phú Bình, Kim Bình và thị trấn Vĩnh Lộc; gần 60.000 tấm lợp và trên 21.000 viên ngói bị vỡ nát. Mưa đá cũng đã gây thiệt hại 137 ha lúa xuân; trên 100 ha ngô và 10 các loại cây trồng khác. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang khẩn trương khắc phục hậu quả, trước hết đảm bảo chỗ ở và sinh hoạt, từng bước ổn định đời sống và sản xuất cho các hộ bị thiệt hại.

Lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên giúp bà con trên địa bàn huyện nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Xã Tân Thịnh là một trong những xã chịu thiệt hại nặng nhất do mưa đá gây ra. Theo số liệu thống kê, toàn xã có 294 hộ gia đình bị vỡ mái, trong đó có 171 hộ bị hư hỏng toàn bộ không có khả năng để ở; trên 20.400 tấm lợp Proximang bị vỡ hỏng. Cả 03 đơn vị trường học trên trên địa bàn có trên 10 phòng học, nhà chức năng, nhà công vụ giáo viên bị hư hỏng, chủ yếu là do thủng, vỡ mái lợp. Nhiều diện tích lúa, ngô và hoa màu bị dập nát…Ngay sau khi thiên tai xảy ra, cấp ủy chính quyền, MTTQ và tổ chức đoàn thể xã đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên các hộ gia đình với tổng tiền gần 60.000.000đ bằng nguồn ngân sách dự phòng. Đồng thời họp Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai của xã, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, báo cáo thống kê thiệt hại, nhất là những hộ gia đình bị hư hỏng nặng để có biện khắc phục, từng bước ổn định đời sống cho bà con nhân dân

Bà con nhân dân xã Tân Thịnh thay thế tấm tấm lợp Proximang bị vỡ do mưa đá bằng tấm tôn.

Ông Quốc Văn Tài, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa cho biết: Ngay sau khi xảy ra thiên tai, trong những ngày này, cùng với các cơ quan đơn vị, các ban ngành đoàn thể huyện, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã và đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn huy động hội viên, đoàn viên và nhân dân xuống cơ sở hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp các hộ gia đình bị thiệt hại. Trước mắt đối với nhà ở và các công trình phụ trợ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn huy động ngay lực lượng tại chỗ giúp các hộ bị thiệt hại, dùng các vật liệu sẵn có và hỗ trợ phông, bạt để khắc phục tạm thời toàn bộ mái nhà ở bị mưa đá làm hư hỏng, đảm bảo 100% hộ gia đình bị thiệt hại có chỗ ở, sinh hoạt, ổn định cuộc sống. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên các hộ dân bị thiệt hại chủ động khắc phục hậu quả do mưa đá gây ra; chỉ đạo giải quyết kịp thời khó khăn để các hộ bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. Riêng đối với các hộ thuộc đối tượng chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo người...UBND xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân ủng hộ, giúp đỡ ngày công, vật liệu và sử dụng nguồn dự phòng ngân sách xã hỗ trợ cho các hộ mua vật liệu lợp lại nhà ở. Đối với sản xuất: Chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông phối hợp với trưởng thôn vận động, hướng dẫn nhân dân chăm sóc ngay những diện tích các loại cây trồng bị thiệt để cây trồng phát triển trở lại. Đối với các trường học bị hư hỏng do mưa đá, phối hợp với Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường huy động giáo viên, phụ huynh học sinh sửa sang, lợp lại các mái nhà bị hưng hỏng, dồn ghép lớp cho học sinh... bằng mọi biện pháp bố trí lớp để giảng dạy và học tập bình thường.

 Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy chính quyền, sự phối hợp, huy động các lực lượng, các ban ngành đoàn thể các cấp, đến nay các hộ gia đình bị thiệt hại do mưa đá trên địa bàn huyện đã cơ bản được khắc phục, đảm bảo chỗ ở và sinh hoạt, từng bước ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất./.

                                                                              

Hải Hà-Huy Dương

Tin cùng chuyên mục