Gương cựu chiến binh làm giàu từ mô hình nuôi vịt kết hợp thả cá

Phát huy phẩm chất Anh bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Trần Ngọc Nghị, thôn Nà Bó, xã Phúc Thịnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành tấm gương sáng trong phong trào "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi" tại địa phương.

Cựu chiến binh Trần Ngọc Nghị, thôn Nà Bó, xã Phúc Thịnh với mô hình nuôi vịt kết hợp thả cá cho thu nhập ổn định.

Sau khi xuất ngũ, trở về địa phương, cuộc sống của gia đình cựu chiến binh Trần Ngọc Nghị gặp rất nhiều khó khăn. Song với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, anh Nghị không ngừng trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế. Sau khi được tham dự các lớp tập huấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm, anh nghĩ đến chăn nuôi lợn, vịt  và cá phù hợp với điều kiện của mình. Nghĩ là làm, năm 2007, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng và anh em bạn bè, nhận thầu 2,3 ha ao phát triển thành mô hình trang trại nuôi lợn và cá. Cùng với đó, anh tìm tòi nghiên cứu tài liệu qua sách vở, báo chí kết hợp đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công với mô hình này tại các địa phương khác… Sau đó, gia đình anh lại bắt đầu mở rộng mô hình với quy mô lớn hơn, chăn nuôi gần 80 con lợn thịt với nuôi hơn 2.000 con vịt, 500 con gà thịt và thả cá rô phi. Năm 2017 khi giá lợn hơi xuống thấp, anh đã chuyển sang đầu tư lớn nuôi vịt và thả cá. Hiện nay anh nuôi hơn 1.000 con vịt siêu trứng, hơn 1.000 vịt thịt và thả 2 vạn con cá rô phi.

Theo kinh nghiệm của anh Nghị, nuôi vịt đẻ trứng không khó lắm, nhưng đòi hỏi nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc, cũng như cách phòng trừ dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên và chú ý đến khẩu phần ăn của vịt để vịt đẻ đều, trứng to. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật mà đàn vịt đạt tỷ lệ vịt đẻ cao, đẻ đều. Trung bình mỗi ngày hơn 1.000 con đẻ được khoảng gần 1.000 quả trứng, toàn bộ số trứng này được gia đình anh giao cho các đại lý trên địa bàn huyện. Còn đối với đàn vịt thịt gia đình nuôi từ 55 đến 60 ngày tuổi là xuất bán cho các cơ sở ở các tỉnh bạn như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh đến thu mua ngay tại trang trại. Còn đối với đàn cá mỗi năm anh xuất bán một lần cung cấp ra thị trường hơn 8 tấn cá thịt. Với mô hình chăn nuôi tổng hợp năm 2017 gia đình cựu chiến binh Trần Ngọc Nhị có doanh thu hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí còn thu về hơn 200 triệu đồng tiền lãi. 

Cần cù, năng động, sáng tạo, CCB Trần Ngọc Nghị đã phát triển mô hình kinh tế cho thu nhập cao, trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu để hội viên hội cựu chiến binh học tập và làm theo.                                                                        

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục