Chiêm Hóa phòng, chống dịch bệnh vật nuôi

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Chiêm Hóa cơ bản được khống chế, nhất là dịch lở mồm long móng (LMLM), tụ huyết trùng, tả, tiêu chảy...Để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, huyện tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn, các hộ chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, khẩn trương thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả. Các đơn vị chức năng rà soát, thống kê đàn gia súc, gia cầm; xây dựng kế hoạch phát triển quy mô và cơ cấu đàn phù hợp với tiềm năng sản xuất, tiêu thụ.

 


Đàn trâu của gia đình anh Ma Thanh Phúc, thôn Càng Nộc, xã Hòa Phú đã được tiêm phòng dịch bệnh.

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, đàn gia súc, gia cầm tiếp tục duy trì, phát triển ổn định. Đến thời điểm này, Chiêm Hóa duy trì đàn trâu 27.940 con, bò 727 con, lợn 114.188 con, gia cầm 1.014.750 con. Các ban, ngành chức năng huyện cùng các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó tập trung tuyên truyền về nguy cơ lây nhiễm các chủng vi rút cúm A/H5N1, H7N9 và H10N8 đối với gia cầm. Cùng với đó, phổ biến tới người chăn nuôi các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với việc hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, để người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc kiểm tra, kiểm soát gia cầm xuất bán, vận chuyển trên địa bàn cũng được tăng cường thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang La Văn Thắng cho biết, xã sớm có chủ trương quy hoạch phát triển chăn nuôi tập trung xa khu dân cư. Năm 2012, xã thực hiện dự án chăn nuôi trâu giống chất lượng cao của huyện. Dự án đã góp phần cổ vũ phong trào nuôi trâu theo phương thức mới, hướng người chăn nuôi trong xã học tập những kiến thức hay từ các hộ thực hiện dự án để áp dụng ở gia đình, từng bước nâng cao chất lượng đàn trâu toàn xã. Vì vậy với phương châm phòng bệnh là chính, ngoài công tác tiêm phòng luôn được xã đặt lên hàng đầu thì các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng được xã thực hiện thường xuyên. Hiện xã đang tổ chức rà soát thống kê số lượng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn để hoàn thành đợt tiêm phòng vụ xuân hè. Trong những ngày này xã tiến hành vận động bà con nhân dân thực hiện vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, bón vôi khử trùng khu vực chăn nuôi để phòng tránh dịch cúm gia cầm cũng như các loại dịch bệnh khác trong lúc thời tiết đang giao mùa.

Ông Hà Văn Đầm, thôn Tạng Khiếc, xã Phú Bình cho biết: Gia đình ông hiện có 5 con trâu, vụ xuân hè năm nay ông thực hiện tiêm phòng đầy đủ bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng. Những năm trước đây, gia đình ông đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc nhà mình, nhờ đó đàn gia súc của gia đình ông luôn phát triển tốt.

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND  ngày 2 - 3 - 2015 của UBND tỉnh về kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm, đến nay huyện Chiêm Hóa đã tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm được hơn 180.000 con. Trong đó đàn trâu, bò: Tiêm vắc xin lở mồm long móng cho trên 18.000 con đạt hơn 82% kế hoạch, tiêm vắc xin tụ huyết trùng cho 16.315 con đạt 74,8% kế hoạch;  Đàn lợn: Tiêm phòng vắc xin dịch tả 36.297 con đạt 40,2% kế hoạch, tiêm vắc xin tụ huyết trùng 19.128 con, tiêm vắc xin lở mồm long móng cho lợn đực giống, lợn cái sinh sản 554 con; Đàn gia cầm: Tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng cho 125.832 con, tiêm vắc xin Niu cát sơn cho hơn 124.000 con. 

Các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, an toàn không có dịch bệnh xảy ra. Thực hiện tốt công tác tiêm phòng định kỳ, thường xuyên tiêu trùng khử độc chuồng trại; kiểm dịch vận chuyển, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm; tăng cường giám sát dịch bệnh đến từng hộ gia đình nhằm phát hiện nhanh, xử lý gọn, không để lây lan khi dịch bệnh xảy ra. 

Theo báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục