Bà con nông dân xã Hùng Mỹ cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa vụ xuân năm 2015

Những ngày này, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, bà con nông dân xã Hùng Mỹ đã tập trung mọi nguồn lực ra đồng để thu hoạch lúa vụ xuân. Việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã giúp xã Hùng Mỹ đẩy nhanh tiên độ thu hoạch và sớm triển khai cho sản xuất vụ mùa, đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Vụ xuân năm nay, gia đình anh Ma Văn Chương, thôn Đình, xã Hùng Mỹ  gieo cấy trên 3.600m2, trong đó hơn 80% diện tích được gia đình ông đưa giống lúa thuần vào sử dụng. Nhờ thực hiện đúng lịch thời vụ nên lúa của gia đình đã sớm chín rộ. Với số diện tích cũng khá lớn nhưng với 6 chiếc máy cắt lúa, chỉ trong một buổi sáng gia đình anh đã gặt xong. Nhờ chăm sóc tốt nên toàn bộ diện tích lúa của gia đình anh phát triển rất tốt. Năng suất lúa ước đạt khoảng 65tạ/ha. Không như những năm trước, 2 năm trở lại đây, gia đình anh Chương không còn phải huy động nhiều ngày công lao động nữa. Từ việc ứng dụng có hiệu quả chiếc máy cắt lúa, đã giúp gia đình anh rút ngắn được thời gian thu hoạch và giảm ngày công lao động.

Bà con nông dân xã Hùng Mỹ ứng dụng cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất

Trên khắp các cánh đồng ở 14 thôn bản, xã Hùng Mỹ những ngày này, đi đến đâu cũng có thể thấy không khí thi đua lao động sản xuất.  Xen với những tiếng cười, phấn khởi với ngày mùa bội thu là tiếng vang từ những những chiếc máy cắt lúa của hàng trăm hộ dân nơi đây. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, người dân đã ứng dụng thành công các thiết bị khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất. Từ đó đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, đảm bảo cho sản xuất của vụ sau. UBND xã Hùng Mỹ đã trực tiếp phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, cùng với đội ngũ cán bộ khuyến nông xuống thôn bản, bám sát cơ sở, tuyên truyền bà con nông dân huy động mọi nguồn lực, nhanh chóng hoàn thành thu hoạch lúa xuân. Đến thời điểm này, trên 95% diện tích đã được bà con thu hoạch xong, năng xuất bình quân đạt trên 65 tạ/ha.

Sau thu hoạch lúa bà con nông dân tiến hành cày lật đất để đảm bảo cho tiến độ sản xuất vụ mùa.

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân là điều kiện lợi để triển khai sản xuất cho vụ mùa. Nhận thức rõ được điều đó, những năm qua, bà con nông dân xã Hùng Mỹ luôn thực hiện tốt cơ cấu mùa vụ.  Hiện nay những chân ruộng sau khi thu hoạch xong, bà con nông dân đã cày lật đất, chuẩn bị đất gieo mạ, sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa đạt kết quả tốt nhất, theo đúng tiến độ.

 

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục