Chiêm Hóa Phát huy vai trò nòng cốt của dân quân trong sản xuất vụ đông

Năm 2014, Chiêm Hóa thực hiện quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức trồng cây vụ đông nhằm nâng hệ số sử dụng đất 2 vụ lúa lên 2,8 lần (theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện), trong đó lực lượng dân quân và dự bị động viên tích cực tham gia trở thành nòng cốt trong sản xuất vụ đông của huyện.

Thượng tá Vũ Văn Chính, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện cho biết, căn cứ kế hoạch của UBND huyện, Ban CHQS huyện đã ra công văn chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tham mưu với UBND các xã và phối hợp với các đoàn thể để triển khai trồng cây vụ đông. Ban CHQS các xã, thị trấn rà soát lại toàn bộ số hộ gia đình dân quân và dự bị động viên có diện tích trồng cây vụ đông, đôn đốc các hộ đăng ký các loại cây trồng, diện tích cụ thể của từng loại cây.


Lãnh đạo Ban CHQS huyện Chiêm Hóa nắm tình hình về trồng cây vụ đông
của lực lượng vũ trang xã Xuân Quang.

Các cán bộ phụ trách địa bàn và ngành của Ban CHQS huyện thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tiến độ thực hiện ở cơ sở nhằm tham mưu giải quyết những vướng mắc, vấn đề phát sinh ở cơ sở. Trên cơ sở rà soát tổ chức giao nhiệm vụ thực hiện sản xuất vụ đông năm 2014 cho các đồng chí thôn đội trưởng, tiểu đội trưởng, trung đội trưởng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong trong trồng cây vụ đông. Kết quả sản xuất vụ đông năm nay được xem như một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ban CHQS các xã, thị trấn trong năm. 

Vụ đông 2014 Chiêm Hóa trồng gần 4.450 ha cây vụ đông các loại. Ban CHQS huyện đã thống kê 3.600 hộ dân quân, dự bị động viên đăng ký trồng cây vụ đông với tổng diện tích 441,78 ha. Các loại cây trồng tập trung chủ yếu là cây ngô lấy hạt, cây ngô thức ăn gia súc, đậu tương, rau, đậu các loại. Ngoài xã Yên Nguyên và Hòa Phú là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông của huyện. Năm nay, xã Xuân Quang là địa phương đứng thứ 3 toàn huyện về trồng cây vụ đông. Đồng chí Hoàng Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết, đây là năm đầu tiên xã được giao chỉ tiêu trồng cây vụ đông với diện tích 183 ha, tăng 14% so với những năm trước nhưng xã đã trồng được 188,7 ha, vượt 3,12% kế hoạch. Kết quả đạt được có vai trò nòng cốt của lực lượng dân quân và dự bị động viên của xã. Đã có 150 dân quân, dự bị động viên tham gia trồng được 16,59 ha vượt chỉ tiêu đăng ký gần 10 ha.  

Anh Hà Phúc Chuyền, Thôn đội trưởng thôn Làng Lạc cho biết: “Được các cấp quán triệt, nhận thức được vai trò nòng cốt của mình trong trồng cây vụ đông, bản thân tôi đã triển khai trồng cây ngô lấy hạt ngay sau khi có kế hoạch. Thôn có 7 dân quân, 4 dự bị động viên trồng cây vụ đông, đạt 100%. Chúng tôi cùng giúp đỡ nhau về ngày công để làm đất, gieo trồng sao cho kịp với khung thời vụ”. 

Theo thống kê của Ban CHQS huyện, hiện nay, lực lượng dân quân, dự bị động viên của huyện đã trồng gần 485 ha cây vụ đông, vượt gần 10% kế hoạch được giao. Trong đó, cây ngô lấy hạt có diện tích nhiều nhất với 295 ha, rau đậu các loại là hơn 60 ha, đậu tương 54,7 ha, khoai lang 26,7 ha, ngô chăn nuôi gia súc 49,2 ha. Nhiều xã đạt và vượt kế hoạch đề ra như:  Bình Phú, Phúc Sơn, Yên Lập, Kim Bình, Yên Nguyên, Hòa Phú…

Từ nhận thức về nhiệm vụ của lực lượng vũ trang địa phương vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương, vừa tham gia phát triển kinh tế - xã hội và sự chỉ đạo sát sao của Ban CHQS huyện, Ban CHQS các xã, thị trấn, dân quân và dự bị động viên của huyện đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu Nghị quyết của Huyện ủy về trồng cây vụ đông.    

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục