Chiêm Hóa phấn đấu trở thành vùng nguyên liệu mía trọng điểm góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, huyện Chiêm Hóa đã và đang đạt được một số kết quả đáng khích lệ, trong đó nổi bật là việc quy hoạch khai thác đất đai phát triển vùng mía nguyên liệu. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều họ dân, mà qua đó đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Thời điểm này, như nhiều hộ dân trong thôn gia đình anh Nông Phúc Cương, thôn Đồng Quang, xã Tân Thịnh đang chuẩn bị mọi điều kiện để tập trung thu hoạch toàn bộ diện tích mía, cung cấp nguồn nguyên liệu cho Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương theo sự ký kết hợp đồng ngay từ đầu vụ. Anh Cương cho biết,  gia đình anh đã mạnh dạn phá bỏ toàn bộ các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp, đưa vào trồng mía trên đất vườn đồi, đất soi bãi và đất ruộng 1 vụ. Thay vì phải lo kiếm việc làm thêm lúc thời vụ nông nhàn để trang trải cuộc sống, nay với việc trồng, chăm sóc gần 4ha mía 3 lao động chính của gia đình anh Cương đã có việc làm thường xuyên. Vào vụ mía anh còn thuê thêm hàng chục lao động với mức 100 ngàn đồng/người/ngày. Hàng năm số tiền thu từ trồng mía gia đình Cương còn lãi khoảng 100 triệu đồng, gia đình anh đã thoát nghèo bền vững.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về quy hoạch vùng trồng mía cho Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, ngay từ đầu năm, huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương rà soát, thống kê diện tích đất trồng mía và triển khai việc trồng mía tới tất cả các xã trong huyện, đưa các giống mía mới có năng suất, sản lượng cao vào trồng để cải tạo các giống mía cũ. Huyện có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vùng nguyên liệu mía trồng mới. Theo báo cáo của ngành chức năng, tính đến năm 2014, toàn huyện đã trồng được 3.584ha mía, đạt 92% kế hoạch. Trong đó, có 2.614ha mía do công ty cổ phần mía đường Sơn Dương đầu tư và 696ha mía do nhân dân tự đầu tư trồng. Vụ mía năm 2014. toàn huyện đã trồng mới được  843,8ha, đạt 92% kế hoạch huyện giao và đạt 105% kế hoạch tỉnh giao, trong đó có 547ha mía thuộc dự án . Toàn bộ diện tích mía chủ yếu được trồng trên đất soi bãi, màu đồi và một số diện tích đất ruộng 1 lúa.  Tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện, nhờ việc đưa cây mía vào trồng đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp hần tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương.

Bà con nông dân xã Minh Quang tập trung thu hoạch mía niên vụ 2014-2015.

Theo kế hoạch năm 2015 toàn huyện sẽ tiếp tục nhân rộng phát triển vùng mía nguyên liệu, phấn đấu nâng tổng diện tích mía toàn huyện đạt trên 4.300ha, trong đó mía của Công ty Cổ phần mía đường Sơn dương là trên 3.310ha; trong đó diện tích trồng mới và trồng lại là 1.316ha; chăm sóc mía lưu gốc trên 2.614ha. Tiếp tục tập trung đầu tư thâm canh nhằm tăng năng xuất phấtđấu đạt bình quân trên 64tấn/ha đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho nhà máy. Bên cạnh đó, huyện tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan và Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương thực hiện việc quy hoạch, mở rộng diện tích vùng nguyên liệu tới 26 xã trên địa bàn huyện. Đưa các giống mía có năng suất, chất lượng cao vào trồng. Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cho người trồng mía thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho mía. Có cơ chế chính sách hỗ trợ người trồng mía, góp phần duy trì và phát triển vùng nguyên liệu mía. Phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có 3.3.310 ha mía để Chiêm Hóa thực sự là vùng nguyên liệu trọng điểm của nhà máy đường thứ 2 của tỉnh.

 

Hông Nhung - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục