Chiêm Hóa khảo sát vùng nguyên liệu mía tại xã Tri Phú và Linh Phú

Ngày 08/5, đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các cơ quan chuyên môn của huyện; lãnh đạo Công ty CP mía đường Sơn Dương đã tiến hành khảo sát vùng nguyên liệu mía tại xã Tri Phú và Linh Phú, huyện Chiêm Hóa.

Tại xã Tri Phú, đoàn đã tiến hành khảo sát các điểm Lung Chao, thôn Nà Lại; điểm Lung Nhiên, thôn Bản Nghiên; điểm Khuổi Lòa, thôn Khuân Mạ và điểm Bó Coòng, thôn Lăng Quăng. Trong đó tại điểm các thôn Bản Nghiên và Lăng Quăng đã cơ bản hình thành vùng mía nguyên liệu, cung cấp cho nhà máy và đem lại giá trị kinh tế đáng kể cho bà con nhân dân. Hiện nay, điểm Lung Chao, thôn Nà Lại nhân dân đã triển khai trồng mía còn điểm Khuổi Lòa, thôn Khuân Mạ đường xá đi lại khó khăn nên việc phát triển vùng nguyên liệu mía còn nhỏ lẻ nên sẽ tiếp tục được xã và các cơ quan chức năng của huyện nghiên cứu triển khai phát triển các loại cây trồng phù hợp với điều kiện hiện có. Đến thời điểm này, xã Tri Phú đã hoàn thành kế hoạch trồng mới 25 ha mía, nâng tổng diện tích trồng mía tại địa bàn xã trên 183ha.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Chiêm Hóa, lãnh đạo Công ty CP mía đường Sơn Dương  khảo sát  vùng nguyên liệu mía tại xã Tri Phú và Linh Phú.

Tiếp đó, đoàn đã đến khảo sát tại khu vực Bản Cấy, thôn Pác Hóp, xã Linh Phú, đây là khu vực có điều kiện tương đối thuận lợi, nhiều khoảnh đất bằng phẳng, đất đồi thấp, rất thích hợp trồng mía tập trung, phát triển vùng mía nguyên liệu, đặc biệt cơ bản đã có đường ô tô đến các khu vực trồng mía. Nhân dân đã trồng mía từ năm 2010, nhất là từ năm 2013 được công ty CP mía đường Sơn Dương đầu tư giống, máy cày đất, phân bón…bà con đã tích cực trồng mía và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với một số cây trồng khác. Cho đến nay, khu vực Bản Cấy đã phát triển vùng mía nguyên liệu trên 40 ha, còn một số điểm có thể trồng đã được đoàn khảo sát nghiên cứu, tìm các biện pháp thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trông, khai thác, vận chuyển nguyên liệu, chuyển đổi đất ruộng một vụ năng xuất thấp hoặc không chủ động nước đưa cây mía vào trồng…đảm bảo kinh tế  tăng thu nhập cho người dân.

 Tại các điểm khảo sát vùng nguyên liệu mía, đoàn đã trao đổi những khó khăn, thuận lợi trong việc mở rộng diện tích để phát triển thành vùng nguyên liệu tập trung, vùng chuyên canh lớn để vừa đem lại lợi ích cho người dân, vừa đảm bảo nguyên liệu cho Nhà máy sản xuất. Bên cạnh đó, ngoài việc mở rộng diện tích, đoàn khảo sát cũng mong muốn Công ty CP mía đường Sơn Dương tiếp tục phối hợp với chính quyền xã tiến hành tập huấn, đưa KHKT vào thâm canh, đưa các loại giống có năng xuất, chất lượng cao vào sản xuất để từng bước nâng cao sản lượng mía trên cùng một đơn vị diện tích, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người nông dân và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./.

                                                 

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục