Xã Bình Nhân đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản

Là địa phương có dòng sông Gâm chảy qua, phát huy lợi thế này, những năm qua xã Bình Nhân đã tập trung ưu tiên mọi nguồn vốn để người dân đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Đến thăm khu vực nuôi trồng thuỷ sản của gia đình chị Nguyễn Thị Hoài tại thôn Bình Tiến xã Bình Nhân, được biết: với số vốn đầu tư trên 15 triệu đồng, tháng 2/2016 gia đình chị Hoài quyết định đóng 2 lồng cá bằng tre luồng và mua cá rô phi đơn tính và trắm cỏ về nuôi. Để hạn chế sự thất thoát thức ăn và giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, gia đình chị Hoài sử dụng từ các nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương như: Cỏ, chuối, cám gạo, bột ngô, sắn... để phối chế thành thức ăn cho cá để bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng cho cá. Do thực hiện đúng quy trình cho ăn nên hiện nay cá ở các lồng đều sinh trưởng, phát triển tốt, dự kiến sang tháng 8 sẽ được xuất bán, sản lượng ước đạt gần 1 tấn cá thịt.

 Khu vực nuôi trồng thuỷ sản của gia đình chị Nguyễn Thị Hoài tại thôn Bình Tiến xã Bình Nhân

Ông Mai Đình Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nhân cho biết: toàn xã hiện có 49 lồng cá, trong đó chủ yếu là nuôi các Lăng, Riêu hồng, rô phi đơn tính, cá chiên, trắm cỏ... Năm 2015, sản lượng thủy sản trên địa bàn đạt được gần 150 tấn, tăng cao so với kế hoạch đề ra. Để tiếp tục duy trì và nâng cao sản lượng năm trong những năm tiếp theo, xã chỉ đạo việc nuôi thả theo phương châm: Đa dạng các loại cá nuôi nhằm hạn chế rủi ro, đồng thời chú trọng đến một số loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao; ưu tiên mọi nguồn vốn, tạo điều kiện cho nhân dân được vay vôn để đầu tư nuôi trồng thủy sản. Hiện tại xã đã xây dựng kế hoạch phát triển thủy sản từ nay đến năm 2020, trong đó chú trọng tới các đối tượng cá đặc sản như cá chiên, cá bỗng, dầm xanh, anh vũ... xã cũng đã giao kế hoạch cho Hội nông dân và các ban ngành đoàn thể phối kết hợp tổ chức tuyên truyền cho người dân những lợi thế của xã trong việc phát triển nghề nuôi thủy sản của địa phương. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp bồi dưỡng, phổ biến kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, các quy trình, kỹ thuật đóng lồng cho nhân dân… Với lợi ích kinh tế ban đầu từ phát triển nghề nuôi cá lồng, xã đã có chủ trương tiếp tục đẩy mạnh phát triển nghề nuôi cá lồng tại địa phương, coi phát triển thủy sản là một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo.

 Có thể nói ngoài phát triển một số cây trồng như lúa, ngô, mía và tre luồng, trong thời gian tới xã Bình Nhân phấn đấu phát triển thủy sản theo hướng bền vững; tăng năng suất trên đơn vị diện tích, tăng giá trị thu nhập; duy trì và mở rộng hình thức nuôi thả, khai thác tạo việc làm thu hút lao động nông thôn. Đồng thời, phát huy thế mạnh tiềm năng mặt nước nuôi trồng thủy sản, tập trung đầu tư để ngành thủy sản phát triển tương xứng, cân đối trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã; chuyển đổi những diện tích sản xuất khác kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản tạo sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Qua đó, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 

Hải Hà - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục