Huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020

Sáng ngày 28/4, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, huyện Chiêm Hóa đã thực hiện đảm bảo 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 -  2015 về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; tiếp tục đổi mới tư duy và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, những người làm công tác giáo dục, đào tạo các cấp và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa trong việc xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tao; tạo sự đồng thuận và quyết tâm chính trị cao để thực hiện thắng lợi Nghị quyết. Đến nay, toàn huyện có 20/88 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 22,7% bao gồm ở 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và THCS, riêng bậc THPT chưa có trường đạt chuẩn quốc gia. Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường đảm bảo và hoạt động theo quy định. Công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo được chú trọng và đẩy mạnh; các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các nhà trường đảm bảo đủ số lượng, trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định; số lượng, trình độ đào tạo và kết quả đánh giá xếp loại giáo viên về cơ bản đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu theo quy định, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giáo dục các bậc học tiếp tục được chú trọng và nâng cao; nhiều chỉ tiêu đạt được theo quy định trường chuẩn quốc gia như tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi, tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục, tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS...Về cơ bản, các đơn vị trường học có đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng các hoạt động giáo dục của đơn vị; có khuôn viên, cảnh quan sư phạm đảm bảo “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh; về cơ bản, các đơn vị trường học đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ban đại diện cha mẹ học sinh để thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục của đơn vị, địa phương; huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất, bổ xung phương tiện, thiết bị dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Các đại biểu dự hội nghị xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 – 2020

Giai đoạn 2016 - 2020, Chiêm Hóa tiếp tục xây dựng hệ thống trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa” nhằm hướng tới xây dựng hệ thống các trường học có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Cụ thể, huyện thực hiện đảm bảo mục tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chiêm Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học; đảm bảo bố trí đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường học; thực hiện nghiêm túc việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; tếp tục đầu tư trang thiết bị dạy học, phòng học chức năng cho các trường trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Theo lộ trình, huyện xây dựng mới trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm tra, công nhận lại trường đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 cụ thể từng năm đối với các trường học. Đồng thời đề ra nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng, hoàn thiện hệ thống trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, từng bước hiện đại và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Bên cạnh đó, huyện cũng đề ra các biện pháp để tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, UBND các xã, thị trấn có trường đạt chuẩn quốc gia, trương trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, các trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, các trường trong lộ trình đạt chuẩn quốc gia, quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Đại biểu phát biểu đề xuất giải pháp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gian đoạn 2016 - 2020

Tại hội nghị xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020, các đơn vị trường học trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã sôi nổi thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu, đặc biệt là về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên để từ đó nâng cao chất lượng dạy và học đảm bảo tiêu chí. Đồng thời nêu rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện theo lộ trình. Các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn cũng đề xuất nhiều giải pháp trong công tác phối hợp, chỉ đạo đảm bảo hoàn thành kế hoạch xây dựng các trường theo lộ trình đề ra.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà trường, sự phối hợp đồng bộ, có hiệu quả của các cơ quan chuyên môn, các cấp các ngành trong thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian qua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn huyện. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Phòng GD - ĐT tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu cho huyện phân bổ nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học trong lộ trình; rà soát chi tiết, cụ thể có kế hoạch xát nhập các điểm trường mầm non, tiểu học; phối hợp tham mưu cho huyện điều chỉnh, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường học đảm bảo hợp lý, chất lượng; các cơ quan chuyên môn như Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nội vụ, Phòng Tài Nguyên - Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, MTTQ và các đoàn thể  căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Phòng GD - ĐT có kế hoạch thực hiện chức năng tham mưu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên đia bàn huyện. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, phối hợp với các trương học có kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng Nông thôn mới và quy hoạch sử dụng đất; các trường học có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đạt chuẩn trường mình trong đó phát huy được nội lực của nhà trường, địa phương, thống kê các hạng mục cần thiết đầu tư xây dựng, quản lý tốt các trang thiết bị, quỹ đất được đầu tư, trang cấp và đề xuất những khó khăn, vương mắc để giải quyết kịp thời... quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục