Chiêm Hóa phân luồng và định hướng nghề nghiệp ở giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, đặc biệt là giúp học sinh cuối cấp tìm hiểu nghề nghiệp, thị trường lao động phù hợp với năng lực bản thân.

Một giờ học lý thuyết của các học viên lớp Điện K12  tại Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa .

Hiện nay tại Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa đã tổ chức được lớp học cho 26 học sinh con em đồng bào dân tộc của huyện hệ giáo dục thường xuyên và liên kết với trường Cao đẳng nghề kỹ thuật - công nghệ Tuyên Quang để đào tạo hệ trung cấp nghề cho các em. Trong thời gian học 3 năm, các em được trang bị kiến thức văn hóa bậc trung học phổ thông đồng thời được tham gia học lớp trung cấp nghề theo nhu cầu như cơ khí ô tô, nghề điện công ngiệp... Bên cạnh đó, các thầy cô giáo còn đi sâu vào việc giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế, các ngành nghề và nhu cầu lao động của địa phương, giáo dục các em về mục tiêu và lý tưởng sống, để các em thấy có nhiều con đường nhằm đạt được ước mơ đích thực của mình. Đồng thời, giáo dục để các em thấy được học tập, lao động ở lĩnh vực nào cũng cần thiết, đều được kính trọng và được đãi ngộ xứng đáng nếu có tay nghề cao và làm việc hết mình; các cơ hội học tập luôn có và sẽ đến với mọi người, học tập là công việc suốt đời. Đây là chương trình nhằm thực hiện kế hoạch phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Chương trình phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thong là chính sách xã hội hoá giáo dục đã và đang mở ra nhiều con đường học tập và cơ hội cho học sinh lựa chọn, xác định ngành, nghề phù hợp với khả năng của bản thân. 

Giờ học thực hành sửa chữa máy móc nông nghiệp của các học viên  tạiTrung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa.

Thông qua việc xây dựng lớp học giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lục, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động tại địa phương. Qua đó góp phần tích cực vào việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông đi đôi với việc phát triển mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh. Và để thực hiện phân luồng, định hướng học sinh lựa chọn ngành, nghề có hiệu quả, thời gian tới, huyện Chiêm Hóa cần tăng cường đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, qua đó tạo lòng tin, niềm tin đối với với các bậc phụ huynh và các em học sinh. Đồng thời, việc phân luồng phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; gắn việc đào tạo nghề với giải quyết việc làm, thông tin về thị trường lao động phải rõ ràng, cụ thể./.

 

Huy Dương -Hải Hà

Tin cùng chuyên mục