Tích cực phòng chống đuối nước cho trẻ em

Thực hiện Công điện hỏa tốc số 641 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả tai nạn học sinh đuối nước tại sông Trà Khúc thuộc thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản 943 giao các sở, ngành, các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện một số nội dung trọng tâm về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho trẻ em nhằm từng bước nâng cao kỹ năng bơi, phòng ngừa tai nạn đuối nước và rèn luyện sức khỏe cho trẻ em. Xây dựng và cung cấp tài liệu, triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nhất là những tháng học sinh nghỉ hè; chủ trì phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang xây dựng các chuyên mục, các phóng sự, các tin bài, các thông điệp về phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trường học tăng cường công tác quản lý học sinh, thiếu nhi, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn, trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi lội cho học sinh, thiếu nhi đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn các hồ bơi, bể bơi phục vụ khách du lịch, để có các biện pháp chủ động xử lý kịp thời, hữu hiệu đảm bảo an toàn cho du khách, an toàn tính mạng cho nhân dân và học sinh trong mùa du lịch và mùa nghỉ hè.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn về kỹ năng cấp cứu đuối nước cho cán bộ tuyến cơ sở, cộng tác viên cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh thông tin kịp thời, phản ánh, cảnh báo những địa điểm tắm, hồ bơi, sông, suối, những khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước; tăng cường thời lượng giới thiệu về kỹ năng bơi lội; kỹ năng phòng ngừa, ứng cứu khi xảy ra đuối nước.

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các khu vui chơi, nhà văn hóa, sân thể thao, bể bơi… trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt trong dịp hè cho thanh thiếu nhi.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước và tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn. Chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát tất cả các bể bơi, hồ bơi, sông, suối; cắm biển báo cấm, báo nguy hiểm tại các khu vực sông, suối; tuần tra, canh gác tại những khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước để phát hiện, xử lý kịp thời ngay các tình huống xảy ra, báo cáo kịp thời khi xảy ra sự cố; quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách, nhất là các em học sinh, thiếu nhi trong dịp hè và mùa mưa bão. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân, cộng đồng và các em học sinh về phòng, chống đuối nước, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chỉ đạo tăng cường tuyên truyền cho các hội viên, đoàn viên và nhân dân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng, chống đuối nước. Tỉnh đoàn thanh niên chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động sinh hoạt, vui chơi tập thể an toàn, lành mạnh, bổ ích tại cộng đồng, nhất là trong dịp hè để thu hút thanh thiếu nhi tham gia góp phần giảm thiểu những đáng tiếc xảy ra.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục