Một gia đình văn hóa tiêu biểu của thôn Đèo Nàng xã Kim Bình

Cùng chung sống trong một gia đình có 3 thế hệ, ông Triệu Văn Hà, Dân tộc Dao tiền ở thôn Đèo Nàng, xã Kim Bình huyện Chiêm Hóa luôn trân trọng tình cảm gia đình, nâng niu và dạy dỗ các con biết quý trọng, giữ gìn giữ bản sắc văn hóa riêng có của dân tộc mình và truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Nhờ vậy, gia đình ông nhiều năm liền dạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu của thôn, của xã.

Các thành viên trong gia đình ông Triệu Văn Hà.

Dưới nếp nhà ngói đỏ 3 gian, gia đình ông Triệu Văn Hà lúc nào cũng tràn ngập tiếng nói, cười. Cụ ông Triệu Văn Thành 77 tuổi và cụ bà Đặng Thị Lập 72 tuổi là thân sinh của ông Triệu Văn Hà tâm sự: hai cụ thường dành một khoảng thời gian nhất định trong tuần cùng quây quần, sum họp bên các con, các cháu để chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, hiểu và động viên nhau cùng nhau khắc phục khó khăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Cả cụ ông, cụ bà cảm thấy rất bằng lòng với cuộc sống hiện tại khi các con, các cháu đã trưởng thành, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quên hương, đất nước; hăng hái tăng gia lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, trong gia đình 2 cụ thường xuyên nhắc nhở các con, cháu luôn có ý thức giữ gìn bản sắc, trang phục luôn được người Dao Tiền được xem là niềm tự hào về nguồn cội và văn hóa ngàn đời của dân tộc mình.Vào những lúc nông nhàn, cụ bà vẫn thường dạy các con dâu và các cháu thêu thùa, khâu vá những bộ quần áo, váy với sắc rất đẹp, mang đậm nét đặc trưng văn hóa tín ngưỡng của dân tộc mình. Với sự cầu kỳ trong từng đường kim mũi chỉ, trên nền vải màu chàm đen, mầu đỏ làm chủ đạo, trang phục của những người phụ nữ dân tộc Dao Tiền đã tạo nên nét rêng trong trang phục đặc sắc của các dân tộc Việt Nam.

Cụ bà hướng dẫn con, cháu thêu thùa, khâu vá những bộ váy áo  mang đậm nét đặc trưng văn hóa dân tộc.

 Chia sẻ với chúng tôi, vợ chồng ông Triệu Văn Hà, bà Chu Thị Huyền cho biết: "May mắn, hạnh phúc và tự hào khi vợ chồng ông được sống chung với nhiều thế hệ trong một gia đình, mọi thành viên trong nhà luôn sống chan hòa, hạnh phúc và yêu thương nhau, đó là nơi kết nối tình cảm gia đình". Noi gương các cụ, vợ chồng ông Hà luôn cố gắng chăm lo nuôi dạy con cái chăm ngoan, học hành tiến bộ, nỗ lực trong lao động sản xuất, ngoài gieo cấy 2 vụ lúa, gia đình ông Hà còn mở rộng diện tích ao nuôi thả cá các loại trên 3.000m2, vừa để cải thiện bữa ăn hàng ngày, vừa xuất bán ra thị trường, kết hợp với trồng chuối tây và mía nguyên liệu, qua đó góp phần tăng thu nhập. Không chỉ xây dựng gia đình hạnh phúc, ông Hà còn tích cực tuyên truyền đến bà con thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Và để người dân tích cực hưởng ứng, gia đình ông Hà luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào. Hơn 3 năm qua, ông Hà cùng với Chi bộ và các đoàn thể thôn Đèo Nàng vận động các gia đình đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu, trên 300 triệu đồng tiền mặt để thực hiện cứng hóa trên 2 km đường bê tông nội thôn và hàng trăm mét đường bê tông ngõ xóm, đường nội đồng. Cùng với đó, ông thường xuyên vận động các hộ dân trong thôn, bản thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường; xây dựng nếp sống văn hóa trong mỗi gia đình, trong cộng đồng cư; giữ gìn an ninh trật tự; tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỳ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Nhờ đó đã góp phần nâng tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn hàng năm đạt từ 85% trở lên.

Gia đình ông Hà vận động bà con trong thôn tham gia vệ sinh đường làng nghõ xóm.

Nhận xét về gia đình Triệu Văn Hà, ông Triệu Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đèo Nàng xã Kim Bình cho biết: Gia đình ông Hà là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liên của thôn, vợ chồng ông Hà là những người con hiếu thảo, là người cha, người mẹ gương mẫu, gia đình luôn chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như hương ước, quy ước của địa phương; sông tình cảm, gần gũi với mọi người, được bà con trong khu dân cư tin yêu, quý mến.

Cuộc sống hiện đại ngày nay kéo theo bao biến đổi trong đời sống xã hội, tuy nhiên những nếp sống gần gũi, kết nối tình cảm gia đình mà các thành viên trong gia đình ông Triệu Văn Hà thôn Đèo Nàng xã Kim Bình đã và đang duy trì thực hiện thật đáng trân trọng./.

 

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục