Gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều thế hệ cùng chung sống

Trong những năm gần đây, phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn huyện Chiêm Hóa được triển khai rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hoá tiêu biểu, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá. Tiêu biểu trong phong trào này có gia đình ông Hoàng Văn Phòng, bà Lục Thị Liên ở thôn Tụ xã Phúc Thịnh.

Không chỉ là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm của xã Phúc Thịnh mà điều đặc biệt là gia đình ông Phòng hiện nay có tới 4 thế hệ cùng chung sống nhưng mọi người trong gia đình đều luôn yêu thương, đoàn kết và hòa thuận. Trong gia đình này các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống vẫn được giữ gìn và phát huy. Cụ Tạ Thị Yêu năm nay đã gần 80 tuổi những vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn, vẫn thường xuyên răn dạy con cháu về cách sống trong gia đình và với bà con trong thôn bản. Hiện cụ đã có 7 cháu nội, ngoại và 7 đứa chắt.

Gia đình ông Phòng - bà Liên, thôn Tụ, xã Phúc Thịnh.

Trong câu chuyện với chúng tôi bà Lục Thị Liên chia sẻ, từ ngày về làm dâu bà đã được sống trong gia đình 4 thế hệ cùng chung sống và đến nay sau gần 30 năm truyền thống gia đình nhiều thế hệ vẫn được gìn giữ. Cũng chính từ những giá trị tốt đẹp của một gia đình có truyền thống mà các con của ông Phòng, bà Liên đều được dạy dỗ chăm ngoan, học giỏi. Hiện nay, cả 3 người con của ông bà đều đã xây dựng gia đình và có cuộc sống ổn định. Trong đó, người con trai lớn anh Hoàng Văn Tiệp sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đã mạnh dạn đầu tư mở xưởng cơ khí tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương; con gái thứ 2 Hoàng Thị Thoa, tốt nghiệp Đại học Lao động – Xã hội, hiện đang công tác tại Văn phòng UBND huyện Lâm Bình; Con gái út Hoàng Thị Thuyên, tốt nghiệp Đại học Y – Dược Hải Dương hiện cũng đang công tác tại Bệnh viện Đông Y Tuyên Quang. Không chỉ phụng dưỡng cham mẹ già, nuôi dạy con cái trưởng thành mà ông Phòng, bà Liên còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, ngoài tập trung sản xuất trên 3.000m2 ruộng lúa, ông bà còn tập trung chăn nuôi hàng trăm con gia cầm và chăn nuôi lợn. Bản thân ông Hoàng Văn Phòng là Chủ tịch Hội nông dân xã Phúc Thịnh luôn tận tụy với công việc. Ngoài giờ làm việc ông vẫn thường xuyên tranh thủ giúp vợ con trong mọi công việc của gia đình.

Dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn, sống dưới cùng một mái nhà với nhiều thế hệ, nhưng mọi người đều luôn tôn trọng, chia sẻ và nhường nhịn lẫn nhau. Trong gia đình chưa xảy ra va chạm giữa mẹ chồng và nàng dâu, bản thân bà Liên luôn làm tròn bổn phận của người con dâu hiếu thảo chăm sóc bố mẹ chồng và giờ đây bà lại truyền dạy cho con dâu của mình. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, phụng dưỡng mẹ già, nuôi dạy con cái trưởng thành, gia đình ông Hoàng Văn Phòng, bà Lục Thị Liên  luôn tích cực, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ gìn trật tự xã hội, giữ gìn nếp sống văn minh, lành mạnh. Gia đình ông bà là một trong những gia đình văn hóa tiêu tiêu biểu của thôn, của xã.

Gia đình ông Phòng - bà Liên, ngoài làm nông nghiệp còn tập trung phát  triển, chan nuôi gia súc gia cầm.

Chuyện trong gia đình như mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, để gia đình thực sự là tổ ấm thì điều quan trọng nhất là phải giữ được đạo lý và mỗi người đều phải có ý thức trách nhiệm vun đắp, giữ gìn. Đạo lý đó chính là những giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt nam và vẫn luôn được lưu giữ trong mỗi gia đình hiện nay. Mô hình gia đình truyền thống nhiều thế như gia đình ông Hoàng Văn Phòng ở thôn Tụ, xã Phúc Thịnh là một điển hình tiêu biểu để mọi người học tập, noi theo.

 

Hồng Nhung - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục