Hướng đi mới trong đào tạo nghề ở Chiêm Hóa

Chiêm Hóa là huyện đầu tiên của tỉnh mở được 2 lớp đào tạo nghề song song với dạy văn hóa. Học sinh học xong các lớp này vừa được cấp bằng trung cấp nghề, đồng thời hoàn thành chương trình học THPT đã rút ngắn thời gian học tập và tiết kiệm chi phí đào tạo.

Học viên học nghề vận hành, sửa chữa máy nông nghiệp tại Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa.

Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa bắt đầu tuyển sinh học viên lớp giáo dục thường xuyên kết hợp với dạy nghề từ năm 2014 dành cho đối tượng là học sinh đã học xong chương trình THCS trên địa bàn huyện. Các ngành nghề do trung tâm phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang và Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 (Vĩnh Phúc) tổ chức đào tạo gồm: Vận hành máy thi công nền, điện công nghiệp, công nghệ ô tô… Trong quá trình học nghề, các học viên đồng thời được học chương trình văn hóa để khi tốt nghiệp chương trình đào tạo (3 năm) các em được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Em Triệu Văn Tư, sinh năm 1990, dân tộc Tày ở thôn Nà Luông, xã Hòa An hiện đang là học viên văn hóa lớp 11 và lớp vận hành máy thi công nền. Do đi học muộn nên Tư muốn tiết kiệm thời gian và sớm ra trường có cơ hội đi làm việc ngay nên đã lựa chọn đồng thời cùng học nghề và học văn hóa tại Trung tâm Dạy nghề huyện. Tư cho biết, trong quá trình học tập, em được nhà trường bố trí chỗ ở nội trú, học phí được Nhà nước miễn giảm. Hiện em đang nỗ lực hoàn thành tốt chương trình học tập để sau này xin được việc làm, có thu nhập ổn định giúp đỡ gia đình.

Trường hợp của em Hà Minh Quang ở thôn Linh Tân, xã Tân Thịnh học xong THCS đã chọn học nghề công nghệ ô tô và học văn hóa, hiện đã hoàn thành năm thứ 1. Quang cho biết, qua tìm hiểu em thấy nhiều người học nghề ra xin được việc làm ngay với mức lương khá trong khi nhiều người học đại học, cao đẳng vẫn không xin được việc làm vì thế em lựa chọn học nghề với chi phí thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, cơ hội xin được việc cao hơn.

Hiện nay, tại Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa có 2 lớp đào tạo nghề kết hợp học văn hóa với 42 học sinh. Trong đó, học nghề vận hành máy thi công nền 15 em, học nghề điện công nghiệp 18 em và học nghề công nghệ ô tô 9 em. Kết quả đánh giá bước đầu của trung tâm, các học viên tham gia học nghề, học văn hóa đã xác định được hướng đi trong tương lai của mình nên rất nỗ lực học tập. Nhiều học viên đã đạt được kết quả tốt trong học tập, yêu thích nghề đã lựa chọn. 

Ông Hoàng Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Chiêm Hóa cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp, liên kết với các cơ sở đào nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp dạy nghề cho học sinh kết hợp với dạy văn hóa. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học để khi học sinh ra trường đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, trung tâm thường xuyên liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp để tuyển dụng học viên hoàn thành chương trình học tập đi làm việc ngay. Từ đó từng bước tạo uy tín để ngày càng có nhiều học sinh trên địa bàn huyện đăng ký học tập theo hình thức kết hợp trên./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục