Gương một phụ nữ dân tộc Mông làm kinh tế giỏi

  Dù mới bước vào tuổi 28, nhưng với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, từ hai bàn tay trắng chị Dương Thị Xía, dân tộc Mông ở thôn Lăng Quang xã Tri Phú đã xây dựng nền kinh tế vững chắc, chị là tấm gương sáng để chị em phụ nữ và nhân dân trong thôn học tập và làm theo.

Sau khi xây dựng gia đình, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế bởi cả nhà chỉ trông vào hơn 1.000 m2 luá nước 2 vụ, chị Dương Thị Xía luôn suy nghĩ làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình. Phấn đấu thoát nghèo, bên cạnh sự tư vấn, hỗ trợ về vốn và kỹ thuật của các ban, ngành, đoàn thể của thôn, của xã, gia đình chị đã mạnh dạn phát triển kinh tế từ mô hình trồng trọt. Từ năm 2010 đến nay, toàn bộ diện tích trên 3 ha đất đồi nương của gia đình đã được chị đưa giống ngô lai cho năng suất cao vào sản xuất; trồng trên 500 gốc chuối tây. Theo chị Xía: đất đồi ở đây rất thích hợp với việc trồng cây chuối tây, cộng với chăm sóc tốt nên vườn chuối của gia đình  năm nào cũng cho năng suất cao, chuối được giá, thị trường tiêu thụ ổn định, các thương lái đến thu mua sản phẩm tại vườn rất thuận lợi. Đặc biệt, so với những cây trồng khác, cây chuối tây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, đầu tư không nhiều, ngược lại cho thu nhập kinh tế cao, thời gian sinh trưởng cây chuối một năm cho thu hoạch, nếu được chăm sóc tốt, chuối trồng  1 vụ có thể thu hoạch liền 3 vụ  mới phái thay gốc mới.

 Chị Dương Thị Xía, dân tộc Mông ở thôn Lăng Quang xã Tri Phú.

 Bình quân mỗi tháng gia đình chị thu về từ 15 đến 20 triệu đồng tiền chuối. Năm 2014, gia đình Xía còn mạnh dạn đưa 200 gốc cam vào trồng, do được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vườn cam của gia đình chị phát triển tốt, dự kiến cuối năm 2016  này sẽ cho thu hoạch quả vụ đầu tiên. Chị Xía mong muốn các cấp Hội phụ nữ tạo điều kiện cho tôi được vay vốn  đầu tư chăn nuôi con trâu, con lợn, tiếp tục được tham gia các lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuoi, sản xuất của gia đình, góp phần tăng thu nhập, có điều kiện cho con cái ăn học đến nới đến chốn. 

Nhận xét về chị Xía, chị Đặng Thị Minh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tri Phú cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Xía còn là một hội viên rất tích cực, nhiệt tình trong các phong trào của Chi hội, Hội Phụ nữ xã và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Với chị em hội viên phụ nữ trong thôn bản, chị luôn nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất để chị em phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới.

Biết phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có ở địa phương, chăm chỉ, cần cù, cùng với quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo của người phụ nữ dân tộc Mông, chị Dương Thị Xía đã đưa gia đình mình vươn lên làm giàu chính đáng./.

Hải Hà -Huy Dương

Tin cùng chuyên mục