Dự án CWS huyện Chiêm Hóa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm bể lọc nước Biosand

Vừa qua, dự án CWS huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm bể lọc nước Biosand tại xã Phú Bình. Tham dự hội thảo có đại diện tổ chức CWS tại Việt Nam, Ban quản lý dự án CWS huyện Chiêm Hóa, các xã thực hiện dự án và Ban quản lý dự án CWS huyện Đại từ, tỉnh Thái Nguyên.

Trong buổi hội thảo, các đại biểu đã được tìm hiểu kỹ thuật xây dựng, lắp đặt và vận hành Bể lọc Biosand; những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện mô hình bể lọc tại các xã thực hiện dự án. Đồng thời thăm quan thực tế việc sử dụng nước qua bể lọc Biosand ở một số hộ gia đình ở thôn Tạng Khiếc, xã Phú Bình. Mô hình bể lọc Biosand là một trong những nội dung trong chương trình Dự án “Hỗ trợ phát triển Giáo dục, Y tế và Vệ sinh môi trường” do tổ chức CWS tài trợ, được triển khai tại huyện Chiêm Hóa từ giữa năm 2017. Trong đó, xã Hùng Mỹ, Trung Hà, Phú Bình là ba xã được hưởng lợi từ dự án.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà phát biểu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm làm bể lọc nước Biosand tại xã Phú Bình.

Bể lọc cát sinh học Biosand có kích thước nhỏ, gọn, có thể đặt trong trong nhà ở, nhà bếp tiện lợi cho việc sử dụng và sinh hoạt. Bể được xây dựng bằng các nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Với chi phí từ 600 đến 650 nghìn đồng rất phù hợp với điều kiện kinh tế của mọi người dân. Tốc độ lọc của bể đủ cung cấp nước uống và nước sinh hoạt cho một gia đình. Bể lọc cát sinh học họat động theo cơ chế hình thành tầng sinh học; trên bề mặt tầng cát lọc để tiêu diệt vi khuẩn. Sau khi hoàn thiện bể, tầng sinh học được hình thành, nước lọc qua bể có thể sử dụng làm nước uống và phục vụ mọi sinh hoạt trong gia đình. Gia đình chị Ma Thị Hướng, thôn Tạng Khiếc, xã Phú Bình là một trong những hộ dân lắp đặt và sử dụng bể lọc Biosand. Sau 2 tháng lắp đặt và sử dụng, gia đình chị rất yên tâm vì đã có nguồn nước sạch để sử dụng. 

Các đại biểu dự Hội thảo tham quan mô hình bể lọc nước Biosand.

Xã Phú Bình triển khai thực hiện mô hình bể lọc nước Biosand từ tháng 10/2017. Ban quản lý dự án của xã đã thành lập tổ đúc lắp bể Biosand với 4 thành viên. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ xây dựng, lắp đặt bể lọc cho các hộ gia đình. Đồng thời hướng dẫn các hộ cách sử dụng, vệ sinh bể lọc. Đến nay, tổ đúc lắp của xã đã tiến hành lắp đặt cho trên 80 hộ gia đình. Dự kiến trong năm 2018, tổ sẽ sản xuất và lắp đặt khoảng 140 đến 150 bể lọc. 

Với việc tổ chức hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đồng thời, tìm ra những phương pháp và cách thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương./.

Nguyễn Bình - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục