Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được xã Hòa Phú quan tâm, chú trọng. Trong đó, tập thể cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã đã không ngừng nỗ lực vươn lên làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi, qua đó giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Ông Trần Xuân Thắng, 65 tuổi, thôn Càng Nộc bị bệnh gút, viêm đa khớp và cao huyết áp khoảng 5 năm nay. Ông là bệnh nhân thường xuyên đến Trạm y tế xã để khám, chữa bệnh. Ông Thắng cho biết: Bác sỹ ở Trạm rất ân cần với bệnh nhân, dặn dò kỹ lưỡng cách uống thuốc và thời gian tái khám. Nhờ sự chăm sóc tận tình của bác sỹ nên bệnh của ông đến nay đã đỡ nhiều.

Cụ Đàm Thị Thảo, 93 tuổi, thôn Đồng Bả  được các y, bác sỹ đến tận nhà tư vấn và thăm khám sức khỏe.

Hiện nay, trên địa bàn xã Hòa Phú có 617 người cao tuổi, trong đó có 592 người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; 268 người cao tuổi có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu; người cao tuổi 80 tuổi trở lên chiếm 14%. Bác sỹ Hà Thị Diệp, Trưởng Trạm y tế xã Hòa Phú cho biết: hàng năm Trạm y tế chủ động phối hợp với Hội người cao tuổi xã tổ chức rà soát số người cao tuổi tại các thôn, lập danh sách theo độ tuổi; phân công từng cán bộ đứng điểm tại các cụm thôn, có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, kết hợp phục hồi chức năng cho người cao tuổi tại nhà hằng tháng. Người cao tuổi ở đây chủ yếu mắc các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm đa khớp, viêm phế quản mạn tính, mất ngủ, suy nhược thần kinh… Trạm y tế xã đã lập hồ sơ theo dõi bệnh của các cụ để chữa trị kịp thời. Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền tại các khu dân cư thông qua họp thôn để thăm khám; tư vấn cho các cụ và người nhà một cách gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, chú ý bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức khỏe, quan tâm hướng dẫn các cụ tập thể dục tại nhà, nhất là giữ ấm vào mùa đông. Bên cạnh đó Trạm y tế xã đã cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người cao tuổi, giảm chi phí và hình thức phù hợp; tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhờ vậy người cao tuổi trên địa bàn cũng được nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt vừa qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trạm triển khai khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi trong thời gian giãn cách xã hội, trong đó ưu tiên các đối tượng từ 70 tuổi trở lên có mắc bệnh mãn tính hoặc không có khả năng đi lại.

Trong thời gian tới, xã Hòa Phú tiếp tục chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng dân số. Trạm y tế xã thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn xã. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống y tế cơ sở hiện có, nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế tuyến cơ sở, tăng cường y tế dự phòng góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên...

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục