Ghi nhận công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư ở huyện vùng cao Chiêm Hóa

Trong năm qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư tại huyện Chiêm Hóa đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, ban ngành của huyện và các xã, thị trấn cùng với Ban Tiếp công dân huyện khá chặt chẽ, đi vào nề nếp; giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên, nhất là thực hiện tốt Ngày Pháp luật theo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện thực hiện tiếp công dân.

Theo Chánh Thanh tra huyện Nguyễn Gia Luyện cho biết: công tác tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Trong năm qua, cán bộ, công chức, người lao động của Thanh tra huyện Chiêm Hóa đã nỗ lực, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong quá trình làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, Thanh tra huyện thường xuyên nghiên cứu, chủ động đề xuất, báo cáo lãnh đạo huyện để xin ý kiến chỉ đạo đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Làm tốt công tác phối hợp tốt với các địa phương trong việc dự báo tình hình khiếu kiện của công dân để có chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp. Năm 2020, tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện và cấp xã đã tiếp 555 lượt công dân/460 vụ việc, tăng 5,99 % so với cùng kỳ năm trước; đã xử lý, giải quyết xong 425/460 vụ việc, đạt 92,4%, vượt 7,4% kế hoạch, đang tiến hành giải quyết 35 vụ việc. Về tiếp nhận và giải quyết đơn thư, trong năm qua, toàn huyện tiếp nhận 550 vụ việc, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: khiếu nại 08 vụ việc; kiến nghị, đề nghị, phản ánh 542 vụ việc. Đã giải quyết xong 486/550 vụ việc, đạt 88,4%, vượt 3,4% kế hoạch, đang tiến hành giải quyết 64 vụ việc.

Cán bộ Thanh tra huyện nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giải quyết đơn thư của công dân.

Trong thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo; Luật Tiếp công dân; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân phải chờ lâu, bức xúc dẫn đến khiếu nại vượt cấp. Đồng thời giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền... Thường xuyên rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật. Tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan, tổ chức và thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thông tin, tuyên truyền các vụ việc khiếu nại tố cáo đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực; phê phán, xử lý những hành vi vi phạm và những biểu hiện sai trái, đồng thời biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục