Chiêm Hóa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn

Sáng 12/10, Ban chỉ đạo chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn ngân hàng thế giới  năm 2018 trên địa bàn huyện. Dự  hội nghị có lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh; đồng chí Nguyễn  Hồng Hà, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo chương trình; các đồng chí Chủ tịch UBND, Hội phụ nữ, trưởng ban chỉ đạo chương trình cấp xã, trạm y tế các xã: Kim Bình, Ngọc Hội, Hà Lang, Nhân Lý, Phúc Thịnh, Xuân Quang, Yên Nguyên.

Toàn cảnh hội nghị triển khai thực hiện chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn.

Hiện nay huyện Chiêm Hóa có tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 87,4%; 30.742/33.859 hộ có nhà tiêu, trong đó tỷ lệ số hộ có nhà tiêu tự hoại là 38,1%, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh toàn huyện đạt 64,2%. Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh là bài toán nan giải do tập quán của người dân và các hành vi cá nhân chậm thay đổi. Đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật như: tiêu chảy, thương hàn, tả…làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Cùng với đó, để xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh cũng khá tốn kém nhất là đối với các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó Trung  tâm y tế huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân về xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện tốt biện pháp vệ sinh môi trường.

Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn được triển khai với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của người dân nông thôn, cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh đạt tiêu chuẩn tại khu vực nông thôn, giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu của dự án là có trên 70% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 80% hộ gia đình có điểm rửa tay bằng xà phòng; 100% các trạm y tế, các trường học có nhà tiêu hợp vệ sinh và điểm rửa tay bằng xà phòng.

Dự án gồm có 3 hợp phần, hợp phần 1: cung cấp nước cho cộng đồng dân cư, cung cấp nước và vệ sinh cho các trường học; hợp phần 2: vệ sinh nông thôn; hợp phần 3:  nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát và đánh giá dự án. Theo đó, huyện Chiêm Hóa có 7 xã gồm Kim Bình, Ngọc Hội, Hà Lang, Nhân Lý, Phúc Thịnh, Xuân Quang, Yên Nguyên được hưởng lợi dự án. Mục tiêu của chương trình tại huyện Chiêm Hóa là 100% gia đình có nhà tiêu, 80% hộ gia đình có điểm  rửa tay có xà phòng và các sản phẩm thay thế xà phòng trên toàn huyện.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được giới thiệu các mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh giá rẻ, cửa hàng cung ứng dịch vụ vệ sinh trọn gói tại địa phương; Các phương án hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng thời, các đại biểu cũng tham gia thảo luận đánh giá thực trạng triển khai Chương trình, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện Chương trình nhằm nâng cao tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; Cải thiện tình hình vệ sinh nguồn nước, nhà tiêu trạm y tế trên địa bàn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn ngân hàng thế giới là dự án mới. Đây là dự án đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng  nông thôn mới, các cấp, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Ngay sau hội nghị này, yêu cầu các xã khẩn trương xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo chương trình cấp xã, tiến hành triển khai các bước, hoàn thiện hồ sơ, các điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện chương trình đạt hiệu quả cao nhất.

Ngọc Hiển- Quang Huy

Tin cùng chuyên mục