Chiêm Hóa ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng ngày 1/4, BCĐ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Ông Ma Văn Dương, Trưởng chi cục Thống kê huyện, Phó Trưởng BCĐ Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Chiêm Hóa phát biểu Khai mạc tại Lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Tại thị trấn Vĩnh Lộc, Lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được tổ chức Khai mạc với sự có mặt đầy đủ của các đồng chí BCĐ Tổng điều tra của huyện, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể cùng thành viên BCĐ, tổ trưởng, các điều tra viên và đồng chí tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn. Ngay sau lễ ra quân, BCĐ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở thị trấn Vĩnh Lộc đã tổ chức thành 2 nhóm thực hiện điều tra mẫu tại các địa bàn phụ trách. Theo đó, các điều tra viên sẽ thực hiện phỏng vấn, thu thập thông tin 2 phiếu gồm phiếu điều tra mẫu và phiếu điều tra toàn diện. Qua đó sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai cuộc tổng điều tra trên toàn địa bàn. Là hộ đầu tiên được các điều tra viên thực hiện phỏng vấn phiếu điều tra mẫu, gia đình ông Lưu Đức Hàn ở tổ nhân dân Vĩnh Phúc, thị trấn Vĩnh Lộc cũng vui vẻ trả lời, cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin mà điều tra viên hỏi.

Các đại biểu dự lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Tham gia thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, thị trấn Vĩnh Lộc có 13 điều tra viên sẽ thực hiện thu thập thông tin của trên 2.340 hộ gia đình tại 25 địa bàn điều tra, trong đó có 2 địa bàn điều tra đặc thù. Ngay trong ngày đầu tiên ra quân, các điều tra viên đã tiến hành điều tra mẫu và điều tra thử tại 2 địa bàn. Điểm mới trong thực hiện cuộc Tổng điều tra năm nay đó là ứng dụng công nghệ thông tin với việc thực hiện điều tra dựa trên phần mền sử dụng máy tính bản và điện thoại thông minh. Vì vậy đòi hỏi các điều tra viên phải thực hiện đồng bộ dữ liệu và cập nhật chương trình thường xuyên. Phải thực hiện đúng quy trình phỏng vấn, phải xuống tận hộ gia đình và gặp đúng đối tượng để điều tra phiếu, hỏi đúng câu hỏi định sẵn, xác định đúng nhân khẩu thực tế trú tại hộ. Với những kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn, dựa trên cơ sở dữ liệu các điều tra viên đã thực hiện việc phỏng vấn, thu thập thông tin tại hộ gia đình. Cùng với thị trấn Vĩnh Lộc, các địa phương trong huyện cũng đã đồng loạt tiến hành ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Điều tra viên thu thập dữ liệu qua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin tại thị trấn Vĩnh Lộc.

Ông Ma Văn Dương, Trưởng chi cục Thống kê huyện, Phó trưởng BCĐ Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Chiêm Hóa cho biết:Thực cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Chiêm Hóa có 357 địa bàn điều tra với tổng số hộ điều tra là 34.624 hộ, trong đó có 4 địa bàn điều tra đặc thù gồm trường PTDT Nội trú THCS huyện; Thủy điện Chiêm Hóa, Nhà thờ họ giáo Vĩnh Ngọc và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện. Ngay trong ngày đầu ra quân, các địa phương trong huyện đều đã tổ chức phân chia các nhóm thực hiện điều tra mẫu và điều tra thử, trên cơ sở đó tổ chức rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên toàn địa bàn.

Với công tác chuẩn bị chu đáo và sự vào cuộc của các cấp các ngành, Chiêm Hóa phấn đấu sẽ hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trong thời gian sớm nhất đảm bảo đúng quy trình, thu thập số liệu chính xác nhất./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục