Chiêm Hóa sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Sau 10 năm (kể từ năm 2009), tình hình KT-XH của đất nước đã có nhiều đổi thay, bức tranh dân số và nhà ở cũng có những biến động trên nhiều lĩnh vực, cả về chiều rộng lẫn bề sâu. Để có nguồn số liệu quý giá và kịp thời phục vụ việc điều hành của Đảng và Nhà nước, Tổng cục Thống kê đã quyết định tiến hành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Cùng với các địa phương trong tỉnh, hiện nay các xã thị trấn trên địa bàn huyện đã chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng cho cuộc tổng điều tra.

Hội nghị tập huấn công tác tổng điều tra dân số và nhà ở.

Trước đó, trên cơ sở nội dung đã được tập huấn các xã, thị trấn trong huyện đã tiến hành rà soát ranh giới hành chính, điểm dân cư, nhân khẩu và lập bảng kê hộ của địa bàn điều tra. Theo đó, toàn huyện sẽ có 357 địa bàn điều tra với tổng số hộ điều tra là 34.624 hộ, trong đó có 3 địa bàn điều tra đặc thù gồm trường PTDT Nội trú THCS huyện; Thủy điện Chiêm Hóa và Nhà thờ họ giáo Vĩnh Ngọc. Ông Ma Đình Hoàn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ tổng điều tra xã Phúc Sơn cho biết: Phúc Sơn có 16 địa bàn điều tra do 9 điều tra viên đảm nhiệm với khoảng 1.850 hộ và 90% là dân tộc thiểu số. Phúc Sơn là xã vùng cao của huyện, địa bàn rộng, dân cư ở thưa nên có khó khăn cho điều tra viên một số thôn, bản vùng sâu, xa, sóng điện thoại, internet yếu khó truyền tải ngay được thông tin; ngoài ra còn yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của điều tra viên. Tuy nhiên, với lực lượng điều tra viên trẻ, khỏe; thông thạo trong việc sử dụng máy tính và điện thoại thông minh; lại được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng, nhất là việc sử dụng CAPI trong thu thập thông tin ...nên sẽ khắc phục được những khó khăn trên và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã được hoàn tất, trong đó đang tập trung chuẩn bị cho lễ ra quân cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 1/4/2019.

Ban chỉ đạo xã Bình Nhân chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Tại xã Hùng Mỹ, công tác chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cũng đã được hoàn tất. Cùng với việc triển khai tổ chức thành lập BCĐ tổng điều tra của xã, thành lập các tổ điều tra, lựa chọn điều tra viên…xã cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân đều nắm rõ được cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, qua đó sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất để điều tra viên thu thập thông tin một cách chính xác, kịp thời.

Các điều tra viên thu thập số liệu tại hộ gia đình.

Là một trong những điều tra viên tham gia Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, chị Vương Thị Toan– cán bộ xã Tân Mỹ cho biết, qua tập huấn, chị cùng các điều tra viên khác đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ cho quá trình điều tra như: cách xác định nhân khẩu thường trú, nội dung các câu hỏi điều tra trên phiếu giấy và phiếu điện tử; quy trình phỏng vấn các hộ và hướng dẫn cách sử dụng các phần mềm. Để không bị bỡ ngỡ, chị đã về địa bàn được phân công, tiếp cận dần và nắm được nhân khẩu và tổng số hộ trên địa bàn; thực hành điều tra 2 hộ mẫu để kịp thời tháo gỡ những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Như vậy đến thời điểm này, các xã thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn tất các khâu chuẩn bị và sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ được bắt đầu vào 0 giờ ngày 1/4/2019. Tin tưởng rằng với sự nỗ lực của các ban, ngành và các địa phương, Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở tại huyện Chiêm Hóa sẽ được thực hiện thành công, góp phần phục vụ tốt cho sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế xã hội./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục