Bình Nhân ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, sáng ngày 1/4, BCĐ xã Bình Nhân cũng đã tiến hành tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

 

Các điều tra viên thu thập thông tin dữ liệu tại hộ gia đình.

Ngay sau lễ ra quân, các điều tra viên của các tổ đã xuống địa bàn thực hiện phỏng vấn hộ gia đình để thu thập số liệu cho phiếu điều tra mẫu và phiếu điều tra toàn diện, đồng thời cũng tiến hành điều tra thử tại 1 số hộ gia đình để đảm bảo thực hiện các bước đúng theo quy trình, thu thập thông tin chính xác nhất. Anh Đỗ Hoàng Hiệp, cán bộ xã Bình Nhân cho biết: Là một điều tra viên tham gia thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, qua việc được tham gia tập huấn anh cũng đã nắm bắt các bước cơ bản trong việc thu thập thông tin, dữ liệu. Theo anh Hiệp cuộc tổng điều tra năm nay với việc ứng dụng CNTT trong các khâu của tổng điều tra có nhiều ưu điểm đối với việc thu thập thông tin, truyền gửi dữ liệu, giám sát kiểm tra, tổng hợp và xử lý dữ liệu. Trong đó, ứng dụng CAPI trong phỏng vấn hộ giúp cho điều tra viên tránh được những sai sót do phầm mềm tự động kiểm tra lỗi logic, dữ liệu được truyền gửi gần như ngay lập tức về máy chủ sau khi kết thúc phỏng vấn, qua đó rút ngắn được rất nhiều thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT vào quá trình tác nghiệp, đòi hỏi điều tra viên phải nắm vững nghiệp vụ điều tra, quy trình sử dụng CAPI; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định được hướng dẫn, không tự ý thay đổi và làm sai. Thường xuyên cập nhật phần mềm CAPI và đồng bộ dữ liệu vào cuối mỗi ngày. Đảm bảo an toàn thiết bị và dữ liệu; không tự ý chia sẻ dữ liệu về nội dung các câu trả lời của hộ trong phiếu điều tra. Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập CAPI, điều tra viên cần phải thay đổi và ghi nhớ mật khẩu. Kiểm tra danh sách hộ của các địa bàn được phân công phụ trách, tránh điều tra trùng hoặc bỏ sót.

Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Bình Nhân họp rút kinh nghiệm.

Ông Mai Đình Thư, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Bình Nhân cho biết: Theo kế hoạch cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 này, Bình Nhân  thực hiện điều tra gần 600 hộ gia đình, được phân thành 9 địa bàn với 5 điều tra viên làm nhiệm vụ. Trước đó, để chuẩn bị cho Lễ ra quân, xã tập trung tuyên truyền đến các hộ gia đình, treo băng rôn khẩu hiệu, logo của tổng điều tra tại trụ sở UBND xã và tại các thôn trên địa bàn theo đúng quy định. Ngoài ra, còn tích cực thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của tổng điều tra để người dân nắm được chủ trương và sẵn sàng hợp tác khi điều tra viên làm nhiệm vụ. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên trong ngày đầu ra quân các hộ dân trên địa bàn đã nắm được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra cũng như nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin cho các điều tra viên. Qua đó, công việc của các điều tra viên tiến hành thuận lợi và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, phối hợp tốt của người dân.

Với sự chuẩn bị kỹ càng về nghiệp vụ của đội ngũ điều tra viên, sự chung tay góp sự của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người dân Bình Nhân phấn đấu sẽ hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, đạt tiêu chí đề ra, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 20/4/2019./.

 

 

 

 

Hồng Nhung, Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục