Ra quân Tổng điều tra dân số và nhà năm 2019 tại xã Hòa Phú

Cùng với địa phương trên địa bàn huyện, ngày 01/04 xã Hòa Phú đã tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

 

Lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại xã Hòa Phú.

Để cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng quy trình và thời gian theo quy định, xã Hòa Phú đã thành lập Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp xã với 7 điều tra viên, thực hiện điều tra tại 11 địa bàn/ 1.534 hộ gia đình, trong đó có 240 hộ gia đình được lựa chọn điều tra mẫu, còn lại thực hiện điều tra toàn bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc; đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên. Ngay sau Lễ ra quân, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra xã Hòa Phú đã chia làm 02 tổ tiến hành thực hiện điều tra tại một số hộ gia đình trên địa bàn.

Các điều tra viên thu thập thông tin dữ liệu.

Ông Ma Trong Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho biết: Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là năm đầu tiên sử dụng phương pháp thu thập thông tin trực tiếp và điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh- phiếu điện tử. Tổng điều tra được áp dụng trên thiết bị điện tử có nhiều tiện ích như được máy cảnh bão các lỗi nếu xảy ra, khác so với trước kia điều tra bằng phiếu giấy, các tổ điều tra về phải rà soát lại mới xác minh được các lỗi. Điều tra trên phần mềm điện tử sẽ cảnh báo cho điều tra viên biết trước và điều tra viên sẽ phải xác minh ngay tại hộ gia đình, tránh những số liệu sai sót tối đa. Do đó yêu cầu ở mỗi điều tra viên phải sử dụng thành thạo thiết bị điện tử để thực hiện đồng bộ dữ liệu và cập nhật thường xuyên, đảm bảo thực hiện phỏng vấn theo đúng quy trình đối với các hộ gia đình. Với lực lượng điều tra viên thông thạo trong việc sử dụng máy tính và điện thoại thông minh, đồng thời được tập huấn nghiệp vụ kỹ càng, nhất là việc sử dụng CAPI trong thu thập thông tin nên sẽ hạn chế được những sai sót trong quá trình điều tra và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các nội dung đánh giá và điều tra thống kê như: Thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; tỷ lệ sinh - chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động việc làm; thực trạng nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư… sẽ được các điều tra viên vừa hỏi vừa giải thích để người dân hiểu và cung cấp thông tin một cách chính xác nhất. Đặc biệt, trong quá trình diễn ra cuộc Tổng điều tra trong ngày đầu ra quân, tại xã Hòa Phú các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và của huyện đã theo sát và tập trung kiểm tra, giám sát cũng như có sự điều chỉnh, bổ sung kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra thiếu sót, đảm bảo cuộc Tổng điều tra diễn ra theo đúng kế hoạch và hoàn thành vào ngày 25/04/2019.

Ứng dụng CNTT trong điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Được biết, trước ngày  ra quân thực hiện Tổng điều tra dân và nhà ở năm 2019, xã Hòa Phú đã tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó nâng cao ý thức cho mọi gia đình trong việc phối hợp tích cực, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho đội ngũ điều tra viên. Và ngay trong buổi sáng ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, xã Hòa Phú đã tiến hành điều tra thử tại 04 hộ gia đình, trong đó có 02 hộ thực hiện điều tra mẫu và 02 hộ điều tra toàn bộ. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo của xã sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đối với các hộ còn lại.

Tin tưởng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, hợp tác của mỗi người dân trên tinh thần “khai đúng, khai đủ”, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của xã Hòa Phú sẽ đạt được hiệu quả cao nhất./.

 

 

 

 

 

Hải Hà-Huy Dương

Tin cùng chuyên mục