Chiêm Hóa đẩy mạnh chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa tích cực phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Chương trình này đã giúp nhiều gia đình công chức, viên chức và người lao động, người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây dựng nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Gia đình anh Hà Văn Hoan, xã Phú Bình phấn khởi trong ngôi nhà xây khang trang với sự hỗ trợ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện.

Đến thăm gia đình anh Hà Văn Hoan, thôn Tạng Khiếc, xã Phú Bình trong những ngày đầu xuân mới 2024, chúng tôi như được hòa mình với niềm vui, phấn khởi của gia đình anh. Anh Hoan vui mừng cho biết, năm nay, gia đình ông đã được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới xây dựng xong vào tháng 12/2023. Đây là căn nhà mơ ước của gia đình mấy chục năm qua đến giờ này mới trở thành hiện thực. Khi nghe thông tin cho vay nhà ở xã hội và là đối tượng được vay vốn chương trình tín dụng này nên đã làm hồ sơ để Ngân hàng CSXH cho vay vốn để xây dựng nhà. Theo anh Hoan, từ tiền tích lũy của gia đình, cộng với số tiền vay 500 triệu đồng của Ngân hàng với lãi xuất 4,8%/năm; thời hạn kéo dài tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên…đã giúp cho gia đình anh xây dựng được căn nhà mới kiên cố và khang trang. 

Thời gian qua, tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, chương trình cho vay xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ được triển khai từ năm 2018 đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho nhiều hộ gia đình có nhà ở khang trang, ổn định đời sống. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến hết năm 2023 là trên 693,7 tỷ đồng, trong đó chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 trên 10,1 tỷ đồng; riêng trong năm 2023 đã giải ngân 6,6 tỷ đồng với 17 hộ vay vốn.

Cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay làm nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc. Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện tiếp tục triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục