Cán bộ thôn 4.0

Trong thời đại công nghệ 4.0 những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính sách tay là những phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc của mỗi người. Tại xã Hùng Mỹ có 1 lớp học đặc biệt, đó là lớp học sử dụng máy tính sách tay cho các Bí thư Chi bộ, Trưởng các thôn bản, đây được coi là lớp học “vỡ lòng” về sử dụng máy tính sách tay. 16 học viên tại đây ở các lứa tuổi khác nhau, người trẻ thì hơn 30 tuổi, người già cũng đã ngoài 60 tuổi, nhưng điểm chung của họ là chưa biết sử dụng máy tính xách tay.

Nhờ công nghệ thông tin mà ông Lương Hải Tuyên, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nặm Kép học được nhiều kinh nghiệm, cách làm mới trong chăn nuôi từ trên mạng. Ông Tuyên khẳng định “Qua tìm hiểu các kênh thông tin, tôi đúc rút lại rằng chỉ có liên kết mới giúp những người chăn nuôi như chúng tôi phát triển bền vững được”. Sẵn có mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo ông tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, rồi tìm đầu ra cho sản phẩm, nhờ vậy mô hình chăn nuôi của ông không ngừng phát triển, năm 2017 mới chỉ chăn nuôi 5 con trâu vỗ béo, đến nay gia đình ông đã chăn nuôi lên 20 con trâu, bò, rồi ông tập hợp 7 hộ chăn nuôi trâu, bò vỗ béo trên địa bàn thành lập Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thành Công, xã Hùng Mỹ liên kết với HTX Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành để việc chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, đầu ra ổn định hơn.

Các học viên là Bí thư Chi Bộ, Trưởng thôn tại lớp tập huấn về công nghệ thông tin tại xã Hùng Mỹ.

Anh Lý Tiến Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cao Bình, là một trong những Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn có tuổi Đảng, tuổi đời trẻ nhất trên địa bàn xã Hùng Mỹ. Với sức trẻ, nhiệt huyết, đặc biệt là nhanh nhạy trong ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp anh thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra. Anh Thắng vui mừng nói “Được hỗ trợ tiền mua máy vi tính, rồi được học cách sử dụng, biết làm việc trên máy vi tính. Ngoài ra tôi sử dụng máy tính để lên mạng cập nhật thông tin, tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tham khảo thị trường; học hỏi những cách làm hay trong phát triển kinh tế để tuyên truyền cho người dân trong thôn vận dụng vào thực tế”. Nhận thấy con lợn đen là vật nuôi đã gắn bó lâu đời với người dân trong thôn, tuy nhiên loại đặc sản này mới chỉ dừng lại ở chăn nuôi nhỏ lẻ. Khi biết sử dụng máy tính anh lên mạng tìm hiểu, học hỏi các mô hình chăn nuôi lợn đen có hiệu quả, rồi được hỏi đáp những vấn đề thắc mắc với các chuyên gia về chăn nuôi giúp anh “vỡ” ra nhiều thứ. Năm 2020 anh xây dựng lại mô hình chăn nuôi lợn đen với những kiến thức học được trên mạng từ chọn giống, bố trí xây dựng chuồng trại hợp lý, tiêm phòng vacxin đầy đủ cho lợn giống… Đến nay, đàn lợn đang phát triển rất tốt, lợn con đẻ ra khỏe mạnh. Hiện đàn lợn đen của anh đã có hơn 10 con và tiếp tục được nhân đàn.

Trong thời đại công nghệ 4.0 việc ứng dụng công nghệ thông tin là việc rất cần thiết để hỗ trợ cho mỗi người trong thời đại công nghệ trên mọi lĩnh vực hiện nay. Do vậy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để làm sao thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại cơ sở là rất cần thiết, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất./.                                                

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục