Xã Trung Hà tổ chức Lễ hội nhảy lửa dân tộc Dao mừng xuân Quý Mão 2023

Tối ngày 25/01/2023, xã Trung Hà đã tổ chức Lễ hội nhảy lửa dân tộc Dao mừng Xuân Quý Mão 2023. Lễ hội đã thu hút rất đông người dân trong xã và du khách thập phương tham dự.

Các đại biểu và đông đảo Nhân dân tham dự Lễ hội.

Một số tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc trong Lễ hội.

Lễ hội Nhảy lửa của người Dao đỏ thường được tổ chức vào những ngày đầu xuân năm mới. Theo quan niệm của người Dao đỏ, ngọn lửa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống sinh hoạt và văn hóa, tâm linh. Lửa được coi là vị thần giúp xua đuổi tà ma, bệnh tật, mang lại sự ấm áp và cuộc sống no đủ, thịnh vượng. Mọi người tin rằng khi lễ nhảy lửa diễn ra, thần lửa sẽ sưởi ấm và mang lại cho dân làng một năm mới bình yên, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

Những chàng trai Dao đỏ được chọn để ngồi "hầu lễ", chuẩn bị cho màn nhày lửa.

Khi đống củi đã trở thành một đống than hồng rừng rực cháy, thầy cúng xin quẻ âm dương. Bài cúng kết thúc, người được chọn bắt đầu nhập tâm, cơ thể họ dần thoát khỏi thực tại và chìm vào một cõi riêng kỳ bí, càng lúc càng run rẩy và lắc lư mạnh. Sau đó họ đứng lên, chân nhảy theo nhịp cùng tiến về đống than đỏ rực. Các thanh niên người Dao đỏ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa mà không có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi, thậm chí còn dùng tay hất tung đống than củi tạo ra một màn múa lửa đẹp; từng chùm than đỏ rực được tay trần bốc tung lên giữa nền trời đêm, tạo nên khung cảnh vô cùng rực rỡ và kỳ bí. 

Một số hình ảnh trong màn ngày lửa của các chàng trai Dao đỏ.

Mỗi người thường nhảy lửa trong vòng 3- 4 phút, sau đó trở về nơi làm lễ chời đợi màn nhảy lửa của tất cả các thành viên kết thúc và cùng múa một bài lễ tạ “thần lửa”, thầy cúng tạ lễ…Lúc này Lễ nhảy lửa mới hoàn tất và các thành viên trở lại bình thường.

Thầy cúng làm Lễ tạ sau khi màn múa nhảy lửa kết thúc.

Thực hiện chủ trương bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch, xã Trung Hà xây dựng kế hoạch phục dựng Lễ hội nhảy lửa của người Dao đỏ trở thành lễ hội hàng năm của xã, qua đó làm phong phú, đa dạng hơn các hoạt động quảng bá, phục vụ khách du lịch đến với  khu du lịch sinh thái Thác Bản Ba và Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Bản Ba. 

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục