Tưng bừng các hoạt động Lễ hội lồng tông huyện Chiêm Hoá xuân Quý Mão 2023

Lễ hội Lồng tông huyện Chiêm Hóa xuân Quý Mão với chủ đề:“Lễ hội Lồng Tông - Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống và kết nối du lịch huyện Chiêm Hóa năm 2023” sẽ diễn ra trong 03 ngày (từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 8 tháng Giêng).

Mở đầu trong chuỗi các sự kiện là không gian giới thiệu văn hoá các dân tộc, hội chợ xuân năm 2023. Ngày mùng 6 tháng Giêng, đồng bào các dân tộc huyện Chiêm Hoá và du khách đã nô nức kéo về trung tâm huyện, nơi tổ chức các hoạt động của lễ hội. Tại khu vực nhà văn hoá huyện, sắc màu các dân tộc huyện miền núi Chiêm Hoá đã hiện hữu rực rỡ trong không gian trưng bày không gian văn hoá các dân tộc. Tất cả những thanh âm của tiếng khèn, tiếng sáo, lời then, tiếng tính, những sắc màu của trang phục tạo nên một bức tranh núi rừng đa sắc màu. Tại đây du khách sẽ được trải nghiệm không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, trang phục, nhạc cụ, công cụ lao động sản xuất của các dân tộc Mông, Dao, Pà thẻn, Kinh, Tày, Nùng… Trên sân khấu chính là các hoạt động múa hát, độc tấu sáo của các câu lạc bộ trên địa bàn huyện và của du khách.

Các đồng chí lãnh đạo huyện tham quan không gian giới thiệu văn hóa các dân tộc huyện Chiêm Hóa.

Hội chợ xuân Quý Mão năm 2023 là một trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Lồng tông. Đến với không gian của hội chợ xuân, mọi người sẽ cùng cùng vui gặp gỡ nhìn lại một năm đã qua và niềm vui hân hoan đón chào năm mới 2023 với kỳ vọng mới. Tại hội chợ có 40 gian hàng, trong đó có 20 gian hàng nông sản, sản vật của các xã, thị trấn và hơn 20 gian hàng của các tiểu thương.

Một số hoạt động tại hội chợ xuân và không gian giới thiệu văn hóa các dân tộc huyện Chiêm Hóa.

Với mục tiêu xây dựng Lễ hội Lồng Tông huyện Chiêm Hoá thành sản phẩm du lịch đặc trưng, kết nối với các hoạt động tại các xã như: lễ hội Lồng Tông, nhảy lửa, tham quan vườn mận, đua bè mảng… Ban tổ chức lễ hội đẩy mạnh công tác truyền thông, chuẩn bị các điều kiện chu đáo nhất để du khách có thể tận hưởng, thưởng thức chuỗi các sự kiện liên hoàn trong dịp đầu xuân mới. Từ ngày mùng 6 đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng, huyện Chiêm Hóa sẽ diễn ra các hoạt động như: Trưng bày không gian văn hóa các dân tộc huyện Chiêm Hóa, trưng bày quả còn khổng lồ, khai mạc hội chợ xuân, chương trình nghệ thuật và công bố logo du lịch, thi khâu quả còn nhanh, giải đua xe đạp địa hình và lễ hội Lồng Tông huyện Chiêm Hóa năm 2023…Các hoạt động tại Lễ hội tạo không khí tươi vui, phấn khởi cho bà con nhân dân những ngày đầu xuân mới, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội dân gian truyền thống của người dân huyện Chiêm Hóa.

Ngọc Hiển - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục