Sức lan tỏa của những di sản Việt Bắc

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 thực sự là bữa tiệc lễ hội đa sắc màu các dân tộc Việt Bắc. Đó là tâm sự của bạn Khổng Thanh Huyền đến từ Huế cảm nhận về những ngày hội ở Tuyên Quang.

Tiết mục hát - múa “Hà Giang quê hương tôi” của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang biểu diễn tại
Lễ khai mạc Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”.  Ảnh: Duy Hùng

Mảnh đất Việt Bắc là nơi kết tinh giao thoa nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” đến nay được tổ chức lần thứ 8 tạo nên một hiệu ứng mạnh mẽ và động lực phát triển du lịch. Trong năm 2016, hoạt động này được tổ chức tại tỉnh ta, đúng dịp người dân Xứ Tuyên háo hức chào đón Lễ hội Thành Tuyên. 

Chương trình đã tạo hiệu ứng tích cực đối với ngành kinh tế du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc. Ông Lâm Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, là những địa phương có nền tảng văn hóa đa dạng, phong phú; vẻ đẹp thiên nhiên, con người có nét tương đồng, do đó việc thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch có nhiều thuận lợi.

Năm nay, tỉnh Tuyên Quang đăng cai tổ chức với một chuỗi các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. Việc tổ chức các sự kiện gắn kết hợp lý đã góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc tạo nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển du lịch. 

Sau đêm khai mạc Chương trình có nhiều hoạt động diễn ra như: Liên hoan văn hóa văn nghệ dân gian tại Trung tâm Hội nghị tỉnh; Giải thi đấu các môn thể thao dân tộc, Hội nghị giới thiệu tiềm năng du lịch và ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch các tỉnh khu vực Việt Bắc, Đêm hội Thành Tuyên, tọa đàm Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Cuộc thi “Người đẹp Xứ Tuyên”.

Chương trình Liên hoan văn hóa văn nghệ dân gian có sự tham gia của 6 tỉnh Việt Bắc, với những tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc các dân tộc của từng địa phương. Ông Trần Cao Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn cho biết, tỉnh lựa chọn 3 nghệ nhân, 23 diễn viên từ cơ sở biểu diễn chương trình dài 25 phút. Những tiết mục văn nghệ và nghi lễ phản ánh nét sinh hoạt văn hóa đời thường của bà con các dân tộc Bắc Kạn. 

Anh Lý Văn Lê là vận động viên của đoàn Cao Bằng tham gia thi đấu môn  đẩy gậy tại Giải thi đấu các môn thể thao dân tộc. Đối với anh tham gia giải đấu không chỉ có dịp được thể hiện khả năng của mình mà còn là dịp để  giao lưu, tìm hiểu thêm về văn hóa các dân tộc anh em. Anh cảm nhận rất rõ, Tuyên Quang tổ chức các sự kiện bài bản, chu đáo, các điều kiện cơ sở vật chất cho thi đấu, biểu diễn đã sẵn sàng, tạo niềm phấn khởi cho các vận động viên.

Trong chuỗi sự kiện của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Với chất giọng khá đặc trưng, bạn Khổng Thanh Huyền đến từ Huế chia sẻ: “Em và các bạn được xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016.

Đây thực sự là bữa tiệc âm nhạc hát múa mà mình khó có thể quên được. Qua các tiết mục em cảm nhận được bản sắc văn hóa đa dạng miền núi phía Bắc. Em mong muốn được đặt chân đến từng vùng đất để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi này.

Thiếu nhi thành phố Tuyên Quang trong Lễ hội Thành Tuyên 2016.  Ảnh: Việt Hòa

Du khách đến Tuyên Quang năm nay còn có rất nhiều người nước ngoài. Điều này khẳng định, công tác quảng bá du lịch mà Lễ hội Thành Tuyên là điểm nhấn sâu sắc trong lòng du khách. Anh Adambrand quốc tịch Anh phấn khởi chia sẻ, anh đã đi nhiều lễ hội nhưng Lễ hội Thành Tuyên quả là có một không hai.

Sự sáng tạo của người dân là bất tận và điều này đã tạo cú huých mạnh mẽ để Tuyên Quang thu hút đầu tư, tăng cường nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Anh Adambrand sẽ kể với bạn bè và người thân về lễ hội độc đáo này để lễ hội sau họ sẽ đến Tuyên Quang trải nghiệm.

Anh mong muốn, Tuyên Quang sẽ có thêm nhiều khách sạn sang trọng để đón khách du lịch, bởi tương lai không xa, nơi này sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn du khách...

Tham dự Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” có 6 đoàn quốc tế đến từ Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc. Ông Boueua Kuongmany, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam cho biết, chúng tôi rất vinh dự và hào hứng được tham dự Chương trình. Vùng Việt Bắc có những nét văn hóa đặc sắc, cuốn hút lòng người. Ông cảm nhận sâu sắc rằng, người dân nơi đây rất thân thiện hòa đồng. Hy vọng sau chuyến thăm này mối quan hệ của 2 địa phương ngày càng khăng khít, sâu đậm hơn.

Việc tổ chức Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” được các tỉnh triển khai sáng tạo gắn với các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng miền đã tạo ra các tour du lịch hấp dẫn, thúc đẩy dịch vụ phát triển.

Hà Giang tổ chức Chương trình gắn với Lễ hội hoa tam giác mạch, Thái Nguyên gắn với Festivan chè... Và Tuyên Quang tổ chức gắn với Lễ hội Thành Tuyên đã tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với đông đảo du khách trong nước và nước ngoài. Thành phố Tuyên Quang hiện có 25 khách sạn, 65 nhà nghỉ đã “cháy” phòng, nhiều loại hình dịch vụ, nhất là ẩm thực đã mang lại cho người dân nguồn thu nhập không nhỏ.

Chị Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc khách sạn Mai Sơn, phường Tân Quang cho biết, ngay từ đầu tháng 9, khách sạn đã hết phòng nghỉ. Du khách đến Tuyên Quang chơi Trung thu ai cũng hài lòng vẻ đẹp và tình người Xứ Tuyên. Đây là cơ hội tốt để các loại hình dịch vụ du lịch phát triển, tăng thu ngân sách địa phương và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Hợp tác, liên kết phát triển du lịch là xu hướng tất yếu để phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương đã được các tỉnh khu vực Việt Bắc thực hiện khá tốt. Vùng đất này có truyền thống đoàn kết trong đấu tranh giải phóng dân tộc và hôm nay tinh thần ấy lại bừng sáng trong công cuộc đổi mới, tạo nên một Việt Bắc tươi mới, đầy sức sống..

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục