Trạm khuyến nông Chiêm Hoá tăng cường chuyển giao Khoa học kỹ thuật cho người dân

Những năm qua, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hoá đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giúp người dân phát huy hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó năng xuất, chất lượng, sản lượng của các sản phẩm nông, lâm, nghiệp trên địa bàn huyện Chiêm Hoá được nâng lên, góp phần xóa đói giảm nghèo thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Hiện nay, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hoá có 27 cán bộ viên chức, trong đó có 22 khuyến nông viên cở sở ở các xã, thị trấn. Những năm qua, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ của mình là “chiếc cầu nối giữa tiến bộ khoa học kỹ thuật với bà con nông dân”, Trạm đã chỉ đạo các khuyến nông viên cơ sở phụ trách địa bàn trực tiếp xuống từng thôn bản để hướng dẫn người dân khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức 02 lớp tập huấn tại huyện cho trên 160 lượt cán bộ khuyến nông huyện phụ trách xã, thị trấn, cán bộ nông lâm nghiệp xã, khuyến nông xã, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện; tập huấn vụ xuân, vụ mùa cho trên 53.000 hộ gia đình tham gia. Nội dung tập huấn chủ yếu về hướng dẫn các giải pháp chỉ đạo sản xuất mùa vụ, cơ cấu giống và thời vụ, kỹ thuật thâm canh các cây trồng, vật nuôi chính; Công tác kiểm tra, phát hiện và hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại các loại cây trồng; Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi (Bưởi, cam, chanh); Kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò; Công tác tiêm phòng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm...hướng dẫn các Nghị quyết, Quyết định của tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền và lãnh đạo xã Tân An xuồng đồng hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng mía nguyên liệu cho năng xuất, chất lượng cao.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, phụ trách công tác khuyến nông tại hai xã Tân An và Tân Thịnh chia sẻ: Chị luôn có trăn trở làm sao để đưa được những giống mới, chất lượng cao, chuyển giao những biện pháp khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất để nhân dân áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm nông, lâm nghiệp.

Nhiều năm liền, gia đình ông Hà Tiến Đô, thôn Phúc Thượng, Tân Thịnh  thâm canh trồng 0,8 ha mía nguyên liệu, nhưng việc trồng, chăm sóc thủ công, truyền thống khiến năng suất chưa cao, lãi ít. Từ niên vụ mía 2017 - 2018, theo chủ trương của huyện, gia đình ông và các hộ trồng mía trên cùng cánh đồng diện tích trên 10 ha. Qua 1 năm thực hiện, với sự hướng dẫn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật từ cán bộ khuyến nông đã giúp người dân thay đổi cách thức sản xuất mới.  Ông Đô cho biết, cánh đồng mía lớn, cùng trà, cùng giống, cùng chăm sóc, bảo vệ nên cây mía to đều tăm tắp đã cho thu hoạch. Theo đánh giá, năng suất mía theo mô hình này đạt trên 100 tấn/ha, mức thu nhập đạt 120 triệu đồng/ha.

Bà Hà Thị Tiến, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hoá cho biết: Trong thời gian, Trạm sẽ chỉ đạo cán bộ khuyến nông viên cơ sở tham mưu, đề xuất cho các địa phương sản xuất theo đúng theo thời vụ; thực hiện các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, thông tin tuyên truyền về cây, con giống mới cho nhân dân; phân công cán bộ đi cơ sở theo các chương trình trọng tâm, tập trung vào các khu trọng điểm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tổ chức các buổi hội thảo để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ khuyến nông viên...

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục