Chiêm Hóa tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp

Sáng ngày 30/6, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn. Dự hội nghị có các đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Trần Đức Thuận, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo các Sở Công Thương, Tài nguyên môi trường; lãnh đạo TT xúc tiến đầu tư tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp huyện; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, đại diện các đơn vị doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.

Các đồng chí đại biểu dự Hội nghị  gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp.

Thời gian qua, huyện Chiêm Hóa đã có nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, huyện đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và xem sự phát triển của doanh nghiệp như là động lực, nguồn lực quan trọng trong sự phát triển chung của huyện. Nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được UBND huyện chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn huyện có 97 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp tư nhân 15 đơn vị; Công ty TNHH 80 đơn vị; Công ty cổ phần 2 đơn vị. Trong năm 2017 có 9 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 10 tỷ đồng. Toàn huyện có 48 HTX, trong đó có 33 HTX nông lâm nghiệp. Gía trị sản xuất của toàn ngành trong những năm qua đã có nhiều khởi sắc và đạt mức tăng trưởng khá, năm 2016 đạt trên 734,9 tỷ đồng; năm 2017 đạt 776,9 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 379,5 tỷ đồng, dự kiến thực hiện năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 822 tỷ đồng. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh có sự phát triển, tạo thêm nhiều việc làm tăng thu nhập cho người lao động, góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn huyện. Năm 2016 số nộp thuế của các doanh nghiệp trên 19,6 tỷ đồng, chiếm 40% tổng số thu trên địa bàn; năm 2017 số nộp thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt trên 19,3 tỷ đồng chiếm 35,9% tổng số thu tại địa bàn; riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số thuế nộp của các doanh nghiệp  ước đạt trên 10,8 tỷ đồng, chiếm 42,5% tổng số thu tại địa bàn 6 tháng đầu năm. Thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong những năm qua huyện đã thu hút được 30 dự án đầu tư không sử dụng vốn nhà nước, trong đó có 25 dự án đã hoàn thiện xong và đi vào hoạt động, 4 dự án đang triển khai thực hiện, 1 dự án không thực hiện. Năm 2006 Cụm công nghiệp An Thịnh được UBND tỉnh phê duyệt, các dự án công nghiệp trọng điểm trên địa bàn huyện đã hình thành và phát triển, đã thu hút được 04 dự án đầu tư tại cụm công nghiệp. Hiện nay, đang tiếp tục mời gọi và lựa chọn các nhà đầu tư vào xây dựng các nhà máy sản xuất kinh doanh với các loại hình có tiềm năng như: Chế biến nông lâm sản, khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc…huyện đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy chế biến lâm sản của công ty Cổ phần Woodsland Tuyên Quang, dự án xưởng chế biến ván ép của Công ty Formart Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2018 huyện đã tổ chức triển khai các văn bản về việc tham mưu vận động, đề xuất dự án vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, và đề xuất 4 dự án nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, dịch vụ, du lịch. Phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư xây dựng đề án cung cấp thông tin các dự án mời gọi đầu tư năm 2018 với 14 dự án, tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư trên 33.400.000USD, trong đó lĩnh vực văn hóa du lịch 3 dự án, giáo dục 2 dự án, công nghiệp, nông nghiệp 8 dự án, lĩnh vực thương mại 1 dự án.

Thực hiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tại địa bàn thời gian qua, huyện đã có những giải pháp cụ thể, tích cực nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh trên địa bàn, cụ thể là đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn; Huyện đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2016/NQ – CP ngày 28/4/2016 của Thủ tướng chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2016 – 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ – CP ngày 16/5/1018 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020…kết quả, năm 2016 chỉ số cải cách hành chính của huyện được xếp hạng 3/7 huyện thành phố với tổng điểm 76,95 điểm; năm 2017 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, thành phố, các sở, ban ngành của tỉnh, huyện Chiêm Hóa xếp thứ 2.

Đại diện các doanh nghiệp kiến nghị về cơ chế, chính sách,  môi trường đầu tư để ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào huyện Chiêm Hóa.

Tại hội nghị các doanh nghiệp cũng có kiến nghị về cơ chế, chính sách, việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, về cung cấp thông tin, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân. Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, lãnh đạo huyện đã dành nhiều thời gian để lắng nghe các ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp huyện về những khó khăn, vướng mắc ở các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thu hút nguồn nhân lực. Đồng thời, thẳng thắn trao đổi, giải đáp rõ các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp; yêu cầu các phòng, ngành chức năng kiểm tra, tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý trong thời gian sớm nhất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong huyện yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Hội nghị.

Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các doanh nghiệp, hợp tác xã thời gian qua đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đối với sự phát triển chung của huyện; đối các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị doanh nghiệp, HTX  đồng chí cũng ghi nhận, tiếp thu để tiếp tục chỉ đạo kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn; đồng chí mong muốn trong thời gian tới các doanh nghiệp HTX, bám sát với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện tập trung đầu tư đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND nhấn mạnh: Để triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong thời gian tới đề nghị các Phòng ban, cơ quan chức năng của huyện, cane cứ vào chức năng nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ và sớm có giải pháp xử lý, đề xuất để tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất; lắng nghe và tiếp thu kiến nghị của doanh nghiệp, thường xuyên quan tâm, chia sẻ, đồng hành cùng với doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; tăng cường giám sát công vụ để có sự chấn chỉnh kịp thời những hành vi chậm chễ đối với doanh nghiệp; tăng cường theo dõi nắm bắt thông tin về kết quả kinh doanh, lao động việc làm của doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; khuyến khích đổi mới công nghệ và nâng cao trình độ. Đối với các doanh nghiệp, đồng chí mong muốn các doanh nghiệp huy động nguồn lực tập trung  đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao; Tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp, chủ động tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm việc làm, thị trường tiêu thụ sản phẩm, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ quản lý, áp dụng khoa học tiên tiến, nắm vững luật pháp, chiêu dụng người tài để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm; Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nâng cao đạo đức kinh doanh làm ra sản phẩm đạt yêu cầu, các công trình xây dựng phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chất lượng cao, chất lượng dịch vụ phải chu đáo chất lượng; đồng thời các doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Chú trọng xây dựng hình ảnh của mình, qua xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát huy tinh thần sáng tạo, kiến tạo sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường./.

 

 

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục