Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Ông Trần Đình Niên (trong ảnh), thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) là giáo dân họ giáo Bắc Nhụng tiêu biểu trong phát triển kinh tế.
 

Sinh trưởng trong gia đình nghèo, ông Niên đã thấu hiểu nỗi cực nhọc của sự nghèo khó. Vì vậy, ông luôn tâm niệm bản thân phải cố gắng phát triển kinh tế để thoát nghèo. Trước năm 2006, ông đầu tư nuôi chim trĩ nhưng hiệu quả không cao, bởi đầu ra còn hạn chế. Không chùn bước trước khó khăn, ông đã đi học tập kinh nghiệm nuôi chim bồ câu ở Nam Định.

Sau đó, ông mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng làm chuồng và nuôi 100 đôi chim bồ câu lai Pháp. Ông Niên cho biết, bồ câu là loại dễ chăm sóc, ít dịch bệnh nên đàn chim phát triển tốt. Mỗi lứa bồ câu được xuất bán trong khoảng thời gian 42 - 45 ngày. Hiện nay, đàn chim bồ câu của ông đã có hơn 500 con, mỗi tháng ông xuất ra thị trường 180 đôi, trừ chi phí ông thu lãi hơn 8 triệu đồng. 

Tích lũy được vốn, năm 2014 ông đầu tư trồng thêm gần 2.000 gốc cam, hơn 300 gốc bưởi và 100 gốc xoài. Để có kiến thức chăm sóc các loại cây trồng, ông Niên tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cây nông nghiệp của xã, huyện tổ chức. Vườn cây của ông bắt đầu cho thu hoạch từ năm 2017, với các nguồn thu nhập khác từ trồng rừng, nuôi cá, tổng thu nhập của gia đình ông hiện nay khoảng gần 500 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, ông còn là Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi của thôn. Trong các hoạt động tập thể ông luôn là người năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân tại địa phương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục