Phúc Sơn tổng kết mô hình cây lạc vụ đông 2018

Ngày 17/12, UBND xã Phúc Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình lạc vụ đông năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Ma Văn Long, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện, Đảng ủy, UBND, Hợp tác xã NLN cùng các hộ gia đình tham gia trồng lạc vụ đông trên địa bàn xã Phúc Sơn.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết mô hình cây lạc vụ đông 2018 tại xã Phúc Sơn.

Hội nghị đã tổ chức tham quan 03 mô hình của các hộ gia đình tại thôn Bản Chỏn và thôn Nong Cuồng, xã Phúc Sơn. Đây là 03 mô hình được thực hiện gieo trồng ở 03 thời điểm khác nhau trong khung thời gian từ 16/9 – 29/9/2018. Tại chân ruộng của hộ gia đình ông Phùng Xuân Ngan, thôn Noong Cuồng, các đại biểu đã được tham quan mô hình trồng giống Lạc L14 nguyên chủng, với diện tích 1.000m2. Gia đình ông Ngan đã triển khai khâu làm đất và gieo trồng vào ngày 16/9/2018 theo đúng lịch chỉ đạo của UBND xã và hướng dẫn của ngành khuyến nông huyện. Cùng với đó, việc sử dụng các loại nilon mỏng có đục lỗ, sử dụng bón phân NPK, phân chuồng hoai mục, phun phân bón lá chuyên lạc, thuốc trừ cỏ cũng được gia đình ông Ngan thực hiện theo đúng quy trình. Các đại biểu đã trực tiếp nhổ cây lạc và đánh giá về số lượng hạt, độ chắc hạt tại các cánh đồng, qua thống kê các mô hình đều đạt bình quân 19 khóm/ m2, chiều cao của cây đạt trên 40cm, tỷ lệ phân cành 9,5 cành/ cây, đạt 15 củ/ khóm, năng suất củ tươi bình quân đạt từ 54 – 66 tạ/ha. Đây là một niềm vui lớn đối với các hộ gia đình trồng lạc ở xã Phúc Sơn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long và các đại biểu tham quan mô hình lạc đông tại gia đình ông Phùng Xuân Ngan, thôn Noong Cuồng, xã Phúc Sơn.

Tại hội nghị tổng kết, trên cơ sở kết quả đạt được và ý kiến đóng góp các hộ trồng lạc ở Phúc Sơn, UBND xã Phúc Sơn và các ban, ngành nông nghiệp của huyện đã đánh giá và đưa ra giải pháp cho sản xuất vụ đông tới.

Đây là năm thứ 2 xã Phúc Sơn đưa mô hình cây lạc vào gieo trồng trong vụ đông, diện tích trên 18ha, với 204 hộ/15 thôn bản tham gia. Đến nay, mô hình đã cho thu hoạch và được đánh giá đạt cả về năng suất và sản lượng. Đây là cơ sở đánh giá để nhân rộng mô hình ra các xã trong toàn huyện, giúp bà con nông dân trên địa bàn huyện Chiêm Hóa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, đưa giống cây lạc vào sản xuất trong vụ đông, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.                                                          

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục