Hội nghị tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2018, triển khai nhiệm vụ sản xuất NLN năm 2019

Ngày 20/12, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2018, triển khai nhiệm vụ sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2019.

Dự hội nghị có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh, Cty Cổ phần mía đường Sơn Dương, Cty giống cây trồng Bắc Ninh; Hợp tác xã nông, lâm nghiệp Tiến Thành; các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể huyện, các cơ quan chuyên môn, ngành phụ trách xã, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Năm 2018, các cây trồng chính đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực 74.625 tấn, đạt 106,3%KH tỉnh giao. Trong vụ đông, toàn huyện đã thực hiện gieo trồng được 4.471ha, đạt 102,3%KH. Huyện cũng xây dựng được 26 Mô hình cánh đồng lớn, mô hình nâng cao năng suất mía nguyên liệu, với tổng diện tích 54,44 ha/199 hộ tham gia; đầu tư đưa các dự án cây có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất như cây cam với tổng diện tích 678ha; cây chuối tây trên 1.000ha. Chăn nuôi cũng được chú trọng phát triển ổn định, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 16.991,7 tấn đạt 109,2%KH; triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình liên kết chăn nuôi trâu thịt tập trung an toàn sinh học tại các xã Vinh Quang, Hùng Mỹ,Tân Thịnh, Phúc Thịnh, Hà Lang, Hòa Phú…với tổng 407 con trâu, 135 con bò bước đầu đã đem lại lợi nhuận và thu nhập ổn định cho người chăn nuôi. Nuôi trồng thủy sản tiếp tục được chú trọng với tổng diện tích hiện có 1.143 ha đạt 114,7%KH, sản lượng thuỷ sản ước đạt 1.062 tấn đạt 100,1%KH tỉnh giao. Năm 2018, toàn huyện đã trồng mới được 2.137,5ha rừng, đạt 105,8% KH.

Huyện cũng đã triển khai thực hiện  có hiệu quả các cơ chế, chính sách của tỉnh. Kết quả, đến hết tháng 11/2018 triển khai cho vay theo Nghị quyết số 10 và Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ngày 22/7/2014 của HĐND tỉnh cho trên 1.000 hộ vay trên 63 tỷ đồng; đã cấp 19 giấy chứng nhận kinh tế trang trại cho các hộ gia đình, nâng tổng số trang trại trong toàn huyện hiện có 99 trang trại. Hoàn thiện lắp đạt 53km kênh mương nội đồng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, hoàn thành đưa vào sử dụng 25 nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao; trên …kênh mương nội đồng. Toàn huyện có 05 xã (Kim Bình, Yên Nguyên, Vinh Quang, Hoà Phú, Phúc Thịnh) đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt 13 tiêu chí/xã. Trong năm huyện cũng đã tuyên truyền, vận động 27/27 hộ gia đình di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm đến nơi ở mới; tổ chức hỗ trợ 8 hộ gia đình có nhà bị sập do thiên tai với số tiền trên 115 triệu đồng. 

Để tiếp tục chuyển đổi mạnh cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn, năm 2019, huyện tiếp tục đẩy mạnh  thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, phấn đấu tổng sản lượng lương thực đạt 75.261 tấn; đàn trâu, bò trên 32 nghìn con; trồng mới trên 1.870ha rừng.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà phát biểu tại hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của cấp ủy từ huyện đến cơ sở và sự chủ động của người dân sản xuất NLN trên địa bàn huyện năm qua đã được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đồng chí cũng mong muốn trong năm 2019 các địa phương phấn đấu xây dựng được mỗi xã 1 sản phẩm đặc trưng; tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ về giống cây trồng vật nuôi, rà soát xác định và quy hoạch cánh đồng cấy cùng trà, cùng giống; tiếp tục quy hoạch nhân rộng cánh đồng lớn và cánh đồng nâng cao năng xuất, chất lượng mía nguyên liệu; tiếp tục tập trung củng cố Hợp tác xã theo luật HTX năm 2012; đẩy mạnh công tác tuyền truyền làm tốt công tác thu gom rác thải, thuốc bảo vệ thực vật bảo vệ môi trường...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Văn Long nhấn mạnh: Các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn thực hiện tốt các chương trình về phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2025; tập trung quyết liệt đến việc quy hoạch cánh đồng cấy cùng trà, cùng giống; tổ chức cho nhân dân đăng ký cung ứng giống vật tư thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ; tiếp tục đổi mới phương thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; tìm giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm, phòng chống đói rét trong mùa đông; tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển, buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm; triển khai kịp thời cho các hộ đăng ký giống cây lâm nghiệp chất lượng cao để hỗ trợ theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh; rà soát diện tích đất trồng rừng và triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2019; tiếp tục duy trì diện tích mía hiện có và rà soát, phân bổ đến từng thôn bản đảm bảo diện tích trồng mới đối với cây mía nguyên liệu theo kế hoạch năm 2019; tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất;  đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao trên tất cả các lĩnh vực; chủ động với công tác phòng chống thiên tai và ưng phó với biến đổi khí hậu…

Các đồng chí lãnh đạo huyện trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2018.

Nhân dịp này UBND huyện Chiêm Hóa đã tặng giấy khen cho 11 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác sản xuất NLN năm 2018./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục