Hùng Mỹ chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc

Thời gian gần đây, nhiệt độ hạ thấp và sương mù dày đặc xuất hiện ở nhiều nơi trên địa bàn, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương sẽ có những đợt rét tăng cường trong thời gian tới. Và công tác phòng chống đói, rét cho gia súc đã được các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa chủ động triển khai với nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm duy trì đàn gia súc phát triển ổn định; đặc biệt là không để đàn gia súc bị chết đói, chết rét.

Là một hộ chăn nuôi trâu có tiếng và nhiều kinh nghiệm trong khu vực nên công tác phòng chống đói rét luôn được gia đình ông Ma Văn Tịnh thôn Nặm Kép xã Hùng Mỹ đặt lên hàng đầu, trong những ngày giá rét này ông  đã mua toàn bộ bạt mới thay thế cho đám bạt cũ của năm trước để che chắn cho chuồng trâu của gia đình, ông Tịnh không chăn thả trâu như khác hộ chăn nuôi khác mà ông nuôi trâu theo hình thức nuôi nhốt, hệ thống chuồng trại được xây dựng kiên cố, có hệ thống máng ăn nên đàn trâu luôn béo tốt, vừa qua ông vừa xuất bán ra thị trường 1 cặp trâu với giá gần 100 triệu đồng và mặc dù hiện tại chuồng nuôi của ông chỉ còn 1 trâu cái đang chuẩn bì tới ngày đẻ  nhưng ông vẫn chuẩn bị đẩy đủ các yếu tố để chống chọi với giá rét. Hàng ngày lá mía, cỏ voi được ông băm nhỏ, nước uống cho trâu cũng được mang ra tận chuồng, các thức ăn bổ sung như cháo, cám ngô, sắn cũng được bổ sung hàng ngày nên nhiều ngày rét vừa qua trâu cái của ông vẫn béo tốt. Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi gia súc cùng với kiến thức được tập huấn, ông Tịnh và các thành viên trong gia đình rất yên tâm về đàn trâu trong mùa rét.

Gia đình anh Ma Văn Hòa, thôn Đóng xã Hùng Mỹ cũng đã ý thức được rằng việc phòng tránh đói rét cho đàn trâu của gia đình trong mùa đông là hết sức quan trọng. Nếu một con trâu bị chết thi sẽ thiệt hại lớn đến kinh tế của gia đình. Chính vì vậy mà bước vào mùa rét năm nay, dù không biết thời tiết có khắc nghiệt hay không nhưng gia đình anh đã chuẩn bị đẩy đủ các điều kiện để đàn đàn trâu 03 con của gia đình không bị chết đói, chết rét. Ngay từ đầu mùa đông, gia đình anh đã sửa sang, che chắn lại chuồng trâu, không để gió lạnh lùa vào, đảm bảo đêm xuống đàn trâu không bị nhiễm sương muối, không bị ướt trong những ngày mưa. Anh Hòa cũng đã tận dụng rơm sau khi gặt lúa của gia đình, kê sàn cao thoáng để dữ trự rơm làm thức thức ăn cho đàn trâu. Đặc biệt gia đình anh còn trồng và chăm sóc trên 300 m2  cỏ voi, hơn 1.000m2 ngô dày  dự trữ thức ăn cho đàn trâu của gia đình. Những ngày này, nhiệt độ xuống thấp anh Hòa tranh thủ những khi thời tiết hửng nắng mới thả 3 con trâu của mình ăn rơm ngay tại cửa chuồng vừa để sưởi nắng. 

Anh Ma Văn Hòa, thôn Đóng xã Hùng Mỹ cho đàn trâu ăn rơm ngay tại cửa chuồng vừa để sưởi nắng. 

Xã Hùng Mỹ hiện có hơn 1.700 con trâu, trên 200 con bò. Để chủ động phòng tránh đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, xã đã chỉ đạo các đoàn thể, thôn bản tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản phải xuống từng nhà, hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại che chắn và dự trữ thức ăn. Triển khai thực hiện tốt Phương án số 1129/PA- UBND ngày18/10/2013 của UBND huyện. Dự trữ, cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho gia súc từ trước, trong và sau vụ rét, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia súc. Đến nay, hầu hết các hộ dân chăn nuôi gia súc đã chủ động dự trữ được nguồn thức ăn; 100% số hộ chăn nuôi trâu, bò, có chuồng trại nuôi nhốt, không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá, sương muối. Đặc biệt, ngay khi đang thu hoạch lúa mùa, chính quyền địa phương đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, huy động nông dân  thu gom, dự trữ, chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn trâu. Bên cạnh đó,  toàn xã  đã trồng được 35 ha ngô dầy làm thức ăn gia súc, 152 ha ngô lấy hạt, nông dân trong xã con tận dụng đất soi bãi, ven suối trồng cỏ voi, tận dụng lá mía để cung cấp thức ăn cho đàn trâu bò trong mùa đông. Công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng cũng được các hộ chăn nuôi chú trọng với hơn 1.000 liều vacxin tụ huyết trùng, lở mồm long móng đã được cơ quan thú y và cán bộ thú y thôn bản thực hiện.

Với các biện pháp đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của chính quyền, sự chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc nhân dân, tin tưởng rằng mùa đông năm 2014 người chăn nuôi xã Hùng Mỹ nói riêng huyện Chiêm Hóa nói chung sẽ hạn chế được tối đa những thiệt hại về gia súc do đói rét, đảm bảo sự phát triển bền vững đàn gia súc trên địa bàn huyện./.

 

Ngọc Hiển - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục