Xã Tân An chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc 2014

Xác định được giá trị, tầm quan trọng của công tác duy trì ổn định và phát triển đàn gia súc đối với đời sống của các hộ gia đình cũng như sự tăng trưởng kinh tế, xã hội ở địa phương nên trong nhiều năm qua, công tác này đã được bà con nông dân và chính quyền xã Tân An, huyện Chiêm Hóa đặc biệt quan tâm, nhất là trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại mùa đông 2014.

Gia đình chị Hà Thị Quyết, thôn An Thịnh, xã Tân An có 04 con trâu, trong đó có 01 nghé con 05 ngày tuổi. Với chị và gia đình, đây là tài sản có giá trị nhất bởi con trâu không chỉ cho sức kéo, cày bừa mỗi khi mùa vụ mà còn đảm bảo nguồn phân hữu cơ phát triển cây trồng. Nên để đảm bảo cho đàn trâu phát triển khỏe mạnh, chị và gia đình đã chủ động tiêm phòng các loại vắc xin và làm chuồng trại theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, đảm bảo khô ráo, thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông; dự trữ rơm khô, trồng cỏ voi và ngô dày để đảm bảo nguồn thức ăn, sức đề kháng tốt cho đàn trâu khi mùa đông đến.

Bà con nông dân xã Tân An chủ động nguồn thức ăn cho đàn trâu trong mùa đông

Những năm gần đây, do nhận thức của hầu hết nhân dân trong xã và chủ động của các hộ gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi nên đàn gia súc của xã Tân An luôn được duy trì và phát triển ổn định, là một trong những xã có đàn trâu nhiều nhất trên địa bàn huyện. Hiện nay toàn xã có trên 2.500 con trâu, bò, trên 8.000 con lợn và hàng chục nghìn con gia cầm các loại. Để tiếp tục phát triển công tác chăn nuôi, nhất là trong mùa đông, ngay từ đầu vụ, xã đã tổ chức họp quán triệt tới tất cả các đ/c Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn triển khai kế hoạch phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò. Xây dựng các phương án đối với công tác bảo vệ, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm và quyết định thành lập Ban tuần tra, kiểm dịch, bảo vệ đàn trâu bò trong toàn xã. Vận động bà con nhân dân trồng được gần 30 ha ngô dày đảm bảo thức ăn xanh cho đàn gia súc, đồng thời tổ chức ký cam kết với với thôn và các hộ gia đình là không để tình trạng thả rông gia súc, đảm bảo tiêm phòng dịch bệnh và chủ động nguồn thức ăn dự trữ trong mùa đông.

Cán bộ xã Tân An hướng dẫn bà con trong việc chăm sóc, phòng chống đói, rét cho đàn trâu trong mùa đông

Hiện nay, cùng với Tân An, các địa phương khác trên địa bàn huyện Chiêm Hóa cũng đã chủ động tích cực triển khai nhiều biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, các xã đã nghiêm túc triển khai đợt cao điểm tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ Thu – Đông 2014, nhất là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Phương án 129 của UBND huyện về Phòng chống đói, rét trâu bò trong mùa đông. Đây cũng là cơ sở, điều kiện để đàn gia súc trên địa bàn huyện được duy trì và phát triển, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục