Hội thảo khoa học và nghiệm thu cấp cơ sở Dự án chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu

Ngày 22/2, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học và nghiệm thu cấp cơ sở Dự án chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu. Đồng chí Trần Đức Thuận, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng dự án Khoa học công nghệ cấp tỉnh "Chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu tại 3 xã Hùng Mỹ, Yên Lập và Kiên Đài", huyện Chiêm Hóa tỉnh Tuyên Quang. Cùng dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Chi cục chăn nuôi và thú y; lãnh đạo sở NN & PTNT; các thành viên Hội đồng Dự án; lãnh đạo 3 xã thực hiện Dự án.

 Dự án do UBND huyện Chiêm Hóa chủ trì và tổ chức thực hiện từ tháng 11/2016  đến tháng 10 /2018  với mục tiêu: Chọn lọc, khôi phục đàn vịt bầu tại 03 xã Hùng Mỹ, Yên Lập và Kiên Đài, góp phần bảo tồn và phát triển giống vịt bầu địa phương; xây dựng các mô hình nuôi vịt bầu sinh sản, thương phẩm đảm bảo an toàn sinh học, đạt tiêu chuẩn chất lượng giống vịt bầu Chiêm Hóa. Để triển khai Dự án có hiệu quả, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa chỉ đạo không triển khai dàn trải, có sự tham gia của Công ty TNHH một thành viên Hà Đức đủ điều kiện về nguồn lực tham gia thực hiện khâu kỹ thuật Chọn lọc và chăn nuôi vịt sinh sản đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng con giống và tập trung chủ yếu ở một số hộ gia đình có đủ nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu tiếp thu và thực hiện được kiến thức kỹ thuật chuyển giao để thực hiện mô hình chăn nuôi vịt bầu thương phẩm; Doanh nghiệp và các hộ tham gia dự án có điều kiện thuận lợi về diện tích mặt nước nuôi thả vịt, gần suối hoặc ao hồ có nguồn nước trong sạch, dồi dào nguồn thức ăn tự nhiên như tôm, cá, cua, ốc, ... Đặc biệt  là phải có điều kiện về tài chính đối ứng để thực hiện mô hình trong thời gian triển khai thực hiện dự án. Các hộ tham gia thực hiện mô hình phải nuôi ít nhất từ 100 con vịt trở lên, có kinh nghiệm đã nuôi vịt tại địa phương để thực hiện mô hình.

Sau khi lựa chọn được các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án, Trạm khuyến nông huyện Chiêm Hóa đã mở 06 lớp tập huấn kỹ thuật 180 lượt người dân và 20 cán bộ kỹ thuật cơ sở, doanh nghiệp nắm vững các kỹ thuật chăn nuôi vịt bầu; kỹ thuật vận hành, quản lý và sử dụng máy ấp trứng; làm chuồng, kỹ thuật nuôi vịt bầu đẻ trứng, vịt bầu thịt thương phẩm theo hướng an toàn sinh học…với sự hỗ trợ của các đồng chí giảng viên là cán bộ trường Đại học nông lâm Thái Nguyên. Qua tập huấn các hộ đã nắm bắt được quy trình chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu ở địa phương và đồng tình hưởng ứng chương trình của Dự án. Dự án “Chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu tại 3 xã Hùng Mỹ, Yên Lập và Kiên Đài” được thực hiện trong thời gian 2 năm, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: tiến hành thống kê, chọn lọc đàn vịt bầu địa phương gần 1000 con tại 3 xã Hùng Mỹ, Yên Lập, Kiên Đài để chọn ra 216 con đạt tiêu chuẩn đưa về trang trại của Công ty Hà Đức tại thôn Nà Mo, xã Yên Lập nuôi làm vịt giống sinh sản. Trứng vị đẻ ra được chọn lọc và cho ấp nở bằng máy đa kỳ; nuôi úm vịt con đến 7 ngày tuổi chọn lọc trong số 4.000 con giống để có được gần 2000 con nuôi mô hình vịt sinh sản tại trang trai thôn Nà Mo, xã Yên Lập, số con giống còn lại đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng được cung ứng ra thị trường. Giai đoạn 2: tiến hành nuôi gần 2000 con vịt bầu sinh sản tại Công ty TNHH một thành viên Hà Đức và nuôi 2.400 con vịt bầu thương phẩm tại các hộ dân thuộc 3 xã Hùng Mỹ, Yên Lập và Kiên Đài.

Đại biểu tham gia thảo luận để tiếp tục phát triển thương hiệu vịt bầu Chiêm Hóa.

Trong quá trình thực hiện dự án được ứng dụng công nghệ  đệm lót chuồng sinh học BALASA N01 nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học. Các hộ trực tiếp thực hiện dự án được hỗ trợ 100% kinh phí mua giống, mua vắc xin tiêm phòng, thuốc phun sát trùng và 50% kinh phí mua thức ăn chăn nuôi vịt, vịt sinh sản và vịt bố mẹ sinh sản, Doanh nghiệp được hỗ trợ 50% kinh phí mua máy ấp trứng, máy phát điện, máy phun thuốc, khử trùng. Trong quá trình thực hiện dự án, cán bộ kỹ thuật của Trạm Khuyến nông tích cực tham gia hướng dẫn kỹ thuật và theo dõi đàn vịt nuôi mô hình tại trang trại Yên Lập và các xã Hùng Mỹ, Kiên Đài và Yên Lập. Đàn vịt được tiêm 1 lần vắc xin dịch tả vịt, tụ huyết trùng, cúm gia cầm. Ngoài ra dự án hỗ trợ các loại thuốc thú y phòng trị bệnh, thuốc khử trùng chuồng nuôi, vôi bột khử trùng khu vực chăn nuôi vịt . Qua việc theo dõi kiểm tra và hướng dẫn của cán bộ phụ trách kỹ thuật, 24 hộ tham gia thực hiện mô hình và doanh nghiệp Hà Đức cơ bản có đủ các điều kiện về nguồn nhân lực lao động chăn nuôi, thực hiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án, đàn vịt được chăm sóc đúng kỹ thuật đều sinh trưởng tốt, các hộ chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế, việc tiêu thụ sản phẩm vịt thương phẩm thuận lợi, tạo tiền đề tích cực cho việc nhân rộng quy mô đàn vịt bầu địa phương trong những năm tiếp theo sau dự án.

Dự án đạt được kết quả như trên, Về yêu cầu kỹ thuật Chọn lọc được thực hiện: Để đảm bảo nguồn giống, Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa đã phối hợp với UBND các xã Kiên Đài, Yên Lập, Hùng Mỹ chọn lọc và thu mua 216 con vịt đủ tiêu chuẩn làm giống vịt bố mẹ đưa về nuôi tại trại chăn nuôi của công ty TNHH MTV Hà Đức ở thôn Nà Mo, xã Yên Lập. Tại đây, trứng đã được chọn lọc ấp nở được gần 4.000 con, trong đó 2.400 con vịt cấp cho các hộ chăn nuôi vịt thương phẩm; công ty TNHH MTV Hà Đức tiếp tục nuôi 1.194 con vịt để nuôi sinh sản. Vịt giống cấp cho các hộ dân là giống vịt bầu dòng bố, mẹ thuần chủng loại 7 ngày tuổi, đã tiêm các loại vắc-xin phòng dịch bệnh. Quá trình thực hiện dự án đều có sự tham gia giám sát của cán bộ Trạm Khuyến nông được phân công phụ trách. Chu kỳ nuôi một lứa vịt thương phẩm là khoảng 120 ngày có trong lượng đạt từ 2 kg trở lên. Mô hình nuôi vịt sinh sản có hiệu quả kinh tế cao hơn so với mô hình chăn nuôi vịt thịt thương phẩm, nguồn thu lớn nhất của mô hình là bán giống vịt con qua ấp nở tương đối cao; chi phí lao động thấp tuy nhiên việc tiêu thụ số vịt giống qua ấp nở cũng chỉ hạn chế ở số lượng nhất định.

Đồng chí Trần Đức Thuận, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận Hội thảo khoa học  dự án chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu.

Có thể nói sau 2 năm thực hiện Dự án "Chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu tại 3 xã Hùng Mỹ, Yên Lập và Kiên Đài", huyện Chiêm Hóa đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Dự án đã  góp phần phát triển giống vịt bầu thuần có chất lượng tốt, tạo ra vùng chăn nuôi vịt có tính bền vững, an toàn dịch bệnh, xoá bỏ dần tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ phân tán, tiến tới chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, Chuẩn bị cho việc xây dựng thương hiệu Vịt bầu Chiêm Hóa./.

 

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục