Chiêm Hóa cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Chiêm Hóa đã khẩn trương ra đồng, tập trung triển khai các công việc để gieo cấy và chăm sóc lúa xuân. Với sự chủ động ngay từ những ngày trước Tết, nông dân toàn huyện đang phấn đấu cho một vụ sản xuất thắng lợi.

Nông dân xã Tân Thịnh cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa vụ xuân 2019.

Tại cánh đồng thôn An Phú, xã Tân Thịnh vào những ngày đầu năm mới tràn ngập không khí thi đua lao động sản xuất của bà con trong thôn quyết tâm phấn đấu cho một vụ sản xuất thắng lợi. Đến thời điểm này toàn bộ diện tích lúa xuân của thôn đã hoàn thành gieo cấy, nhiều hộ dân đang tập trung thực hiện chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây lúa. Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong thôn, từ những ngày trước tết Nguyên Đán gia đình bà Tạ Thị Lại đã tập trung thu hoạch nhanh gọn toàn bộ hơn 2.000m2  ngô đông để kịp thời giải phóng đất gieo cấy lúa vụ xuân. Theo đó đến ngày mùng 4 tết gia đình bà đã tập trung ra đồng để gieo cấy lúa xuân. Thời điểm này gia đình đang tập trung chăm sóc, dúi phân để đảm bảo có một mùa vụ sản xuất thắng lợi.

Vụ xuân năm nay, huyện Chiêm Hóa có kế hoạch gieo trồng 3.950 ha lúa, trên 1.925ha lạc ha. Để giành thắng lợi vụ xuân năm 2019, Chiêm Hóa đã tăng cường công tác chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung xử lý, ứng phó với các diễn biến phức tạp của thời tiết; tăng cường sử dụng các loại giống có chất lượng tốt, giống chống chịu sâu bệnh, gắn liền với đầu tư thâm canh, đảm bảo đúng khung lịch thời vụ để tăng năng suất, sản lượng. Đến thời điểm này, Chiêm Hóa đã cơ bản hoàn thành gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa vụ Xuân, tại nhiều địa phương bà con đang tập trung dúi phân, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại đối với những diện tích thực hiện gieo cấy trước tết nguyên đán Kỷ Hợi.

Theo dự báo trong thời gian tới thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, các loại sâu bệnh hại lúa sẽ phát sinh phát triển mạnh, vì vậy các địa phương đơn vị và bà con nông dân cần tăng cường bám sát đồng ruộng, để phát hiện kịp thời, chính xác các loại sâu bệnh hại, từ đó có biện pháp diệt trừ hiệu quả, giúp cho cây lúa và các loại cây trồng vụ Xuân  sinh trưởng và phát triển tốt ./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục